vendredi 25 mars 2016

Euro 2016 : Mục tiêu lý tưởng của khủng bố

Binh sĩ Pháp giám sát bên trong phi trường quốc tế Charles De Gaulle gần Paris, 23/03/2016.

Chính quyền Pháp hứa hẹn an ninh tối đa cho giải bóng đá châu Âu Euro 2016 tổ chức tại Pháp. Nhưng trong nội bộ, giới cảnh sát, quan chức cao cấp và chuyên gia rất lo ngại nguy cơ khủng bố, vì đây là mục tiêu lý tưởng cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Sau các vụ khủng bố tại Paris ngày 13 tháng 11 năm ngoái và tại Bruxelles ngày 22 tháng Ba vừa qua, đã có những tiếng nói cất lên khẳng định rằng một sự kiện tầm cỡ như thế, thu hút hàng triệu người cùng với các phóng viên báo chí trên toàn thế giới, sẽ diễn ra từ ngày 10/06 đến 10/07/2016, hầu như không thể bảo vệ nổi. Tất cả những kẻ nào khủng bố được sẽ tạo tiếng vang chưa từng thấy.


Một thành viên đơn vị chống khủng bố Pháp nói với AFP : « Đối với Euro 2016, thực sự chúng tôi rất khủng hoảng. Tôi vừa tham dự một hội nghị với ban tổ chức. Họ muốn biết nếu bị tấn công, liệu các trận thi đấu có thể nối lại vào hôm sau hoặc hôm sau nữa hay không. Tôi rất bực, hỏi lại : ‘Phải có bao nhiêu người chết thì mới dừng lại ?’

Tệ hại nhất là các khu vực dành cho người hâm mộ. Làm thế nào bảo vệ nổi ? Hơn nữa chúng tôi biết rằng nhiều địa phương thực sự do dự, có ý định hủy bỏ các trận đấu. Họ thậm chí không tìm được các nhân viên bảo vệ tư nhân trên thị trường. Và dù sao đi nữa, trách nhiệm ngăn trở điều tồi tệ xảy ra không phải thuộc về họ ».

Các vụ tấn công vào các nhà hàng và quán cà phê Paris đã chứng tỏ rằng việc nổ súng vào các « mục tiêu dễ ăn » gồm những thường dân vô tình tụ tập lại, có thể gây tác động rất mạnh.

Nếu giữ nguyên các khu vực khép kín dành cho người hâm mộ - dự kiến sẽ có khoảng bảy triệu người mê bóng đá tụ họp lại để xem trước màn ảnh lớn - thì chỉ cần tấn công vào một quán bar đông khách ở cách đó chừng một trăm mét để khủng bố Euro 2016. Tuy gián tiếp, nhưng kết quả gây hoảng loạn là tương tự.

Một nguồn tin cảnh sát khẳng định với AFP : « Tìm cách trả đũa bọn khủng bố vốn có thể tấn công vào mọi lúc với các khẩu kalachnikov, là điều bất khả thi. Nhưng không thể hủy bỏ một sự kiện như thế, cho dù mối đe dọa khủng bố là cao độ, có thể bị tấn công. Không cho công chúng xem các trận thi đấu, hay bỏ các khu vực dành cho fan bóng đá không phải là giải pháp, vì sẽ mang lại một hình ảnh thảm hại cho giải đấu. Chúng tôi chuẩn bị đối phó trong trường hợp bị tấn công, và đáng buồn thay, điều này có khả năng xảy ra ».

Đối với Yves Trotignon, từng là nhà phân tích chống khủng bố của DGSE (cơ quan phản gián Pháp) : « Không ai có thể tự cho phép hủy bỏ giải Euro vì sự kiện quan trọng này mang tính biểu tượng và cả về kinh tế nữa. Cần phải bình tĩnh vượt qua. Nhưng mọi người đều ngần ngại, và họ có lý ».

Ông nói thêm : « Cơn ác mộng tệ hại nhất là phải đối đầu với các ê-kíp khủng bố hùng hậu như ở Bruxelles. Bọn chúng có dư thời gian để chuẩn bị : ngày giờ và địa điểm đã biết rõ, tha hồ đi thám sát. Cũng như tấn công một ngân hàng : bọn cướp có thể dành nhiều tháng trời để nghiên cứu trước.
Ác mộng thứ hai, là hành động đơn lẻ của một kẻ nào đó. Hắn ta hoàn toàn độc lập, không có dấu hiệu gì để có thể phát hiện trước : không có cuộc điện thoại hay thông điệp nào được phát đi. Không thể tránh nổi ! ».

Ngoài vai trò về mặt chính trị và kinh tế, giải Euro 2016 cũng sẽ ảnh hưởng đến việc chọn lựa thành phố chủ nhà cho Thế vận hội 2024 vào năm 2017. Paris là ứng cử viên cùng với nhiều thành phố khác, trong đó có Los Angeles.

Ông Pascal Boniface, một người yêu bóng đá và là giám đốc Viện Quan hệ Chiến lược Quốc tế (IRIS), xác nhận : « Đối với Pháp cũng như mọi nước khác, vấn đề an ninh hết sức quan trọng. Nhưng cần phải nói sự thật : không thể có zero nguy cơ. Chẳng có gì dễ dàng hơn là tổ chức một vụ khủng bố. Bạn bảo vệ 1.000 mục tiêu, và chính là mục tiêu thứ 1.001 sẽ bị nhắm đến (…) Việc lái xe hơi chạy qua và xả súng vào một đám đông người đi bộ, là nằm trong khả năng của nhiều người ».

http://vi.rfi.fr/phap/20160325-euro-2016-muc-tieu-ly-tuong-cua-khung-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.