dimanche 18 août 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 18.08.2024

 

Tin sáng

1. Nhà cháu đọc bài báo về cô học trò ở Quảng Ngãi mà nước mắt nhạt nhòa. Người viết tài, mà cuộc đời của cô bé này cũng hết sức đáng nể. Bài này ạ: "Một cuộc đời đau như phim, "nhân vật chính" hôm nay trúng tuyển 3 trường đại học".

Và loay hoay một hồi, cô bé này lại cũng là bạn phây của nhà cháu. Cháu làm đủ thứ để có tiền đi học, trong đó có... viết văn. Có lẽ vì thế mà cháu là bạn phây nhà cháu. Đang có rất nhiều tấm lòng giúp cháu, nhiều nhà văn bán sách và dành tiền ấy giúp cháu. Ấm lòng lắm ạ.

2. Chạy xe trên đường, kinh nhất là các ông các bà phi xe từ đường nhánh ra quốc lộ, nhất là những đường nhánh mà dốc ngược lên đường chính, không hề giảm ga, phóng ra giữa đường mới ngoặt lái. Vụ tai nạn hôm qua ở Chư Pưh, Gia Lai là như thế. Một mẹ phi xe từ đường nhánh ra, ông xe khách phanh két két rồi lật, gần hai chục người bị thương.

3. Bài này cũng vui và xúc động ạ, cứ nghĩ nếu khoảnh khắc ấy mà không có ông bác sĩ chạy xe qua thì sẽ như thế nào: "Bác sĩ đỡ đẻ cứu người bên đường, đầu còn đội mũ bảo hiểm".


4. Xem cái lời nói cuối cùng của anh Trần Kỳ Hình mới biết ảnh... thương vợ biết nhường nào? Anh xin được về kẻo vợ... cô đơn, vợ buồn. Và ảnh khóc rất ngon, nức nở như bị oan. Cũng khổ thân.

5. "Vụ lùm xùm điểm thi ở Thái Bình: Một số trường hoãn nhận học sinh vào 10"- Khổ thân, cái sảy nảy cái ung. Mà thanh tra hình như hơi lâu phỏng ạ? Cầu trời cho các bác lãnh đạo sở ở đây trong veo để các cháu yên tâm nhìn các bác mà học hành nên người.

6. Trời đánh còn tránh miếng ăn, đằng này: "Đang ăn cơm, chồng dùng súng bắn vào giữa mặt vợ".

7. "Sắp có hơn 200.000 căn nhà ở xã hội mới đổ bộ thị trường?"- Đọc tít xong cứ hình dung, hoặc nhà sẽ nhảy dù, hoặc nó có chân ấy nhở?

Hai ảnh rất liên quan: Mẹ con cháu Lê Thảo Duyên về nhà của mình, và bác sĩ Giàng A Vinh đội nguyên mũ bảo hiểm đỡ đẻ bên đường khi cháu bé đã thò đầu ra, chỉ chậm một chút là cháu sẽ nguy hiểm.

Tin chiều

1. "Ông Kim Jong Un ôm chầm, chăm lo trẻ em sơ tán từ vùng lũ lụt"- Cái tít thấy có vẻ như nó rất... ôm chầm ạ. Nhưng nó lại biểu thị không ôm chầm, dù tít bắt nó ôm chầm, nhưng nó lại cứ... không ôm chầm. Người ta chỉ có thể ôm chầm một người cụ thể, như trường hợp này: "Ông Thaksin ôm chầm con gái là tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn".

2. À nhẽ tin này nên đưa lên trước tin... ôm chầm, nhưng thồi, sát tin ôm chầm cũng hay. Là dân tình đang xôn xao năm này các trường khối báo chí truyền thông và ngữ văn lấy điểm khối C cao quá, dưới 8 điểm khả năng là quên đi.

Ơ kìa, thế phải mừng chứ, con hơn cha là nhà có phúc. Có gã mang danh học giỏi văn 10 năm, là nhà thơ nhà báo từng có thẻ và đang rất hung hăng, thi đầu vào đại học 2 năm đều 1 điểm môn văn kìa, soi vào mà ngưỡng mộ. Nhà cháu thì, nói thật, làm bài thi văn mà 8 điểm trở lên là siêu phàm rồi, à nhưng trừ chấm kiểu robot.

3. Liên quan đến giáo dục, nhưng chưa phải tiến sĩ như thầy Quang của chúng ta, mà mới thạc sĩ: "Thủ khoa thạc sĩ Trường đại học Văn Lang chỉ học trong 10 tháng?"- Thì họ giỏi họ học ít, mình kém mình học nhiều, có chi mô nơ? Nhà cháu, khai thật, học lái xe và thi... 5 lần mới đậu he he. Nhưng giờ cầm lái thì mấy đứa thi 1,2 lần đậu ngay ngồi bên thấy nhà cháu vê vô lăng thì... yên tâm ngủ. Đấy, lợi ích của thi nhiều nó thế phỏng ông Long?

4. "Nghi can vận chuyển ma túy nổ súng về phía cảnh sát giao thông"- Chắc lại nghĩ, chậc, đằng nào cũng tiêm thì...

Nhưng giời có mắt, hihi, đạn lép. Tưởng dễ mà nổ à?

Trong khi đó, "Bắt 4 nghi phạm tổ chức đánh bạc trên mạng, thu giữ trên 300 triệu đồng"- Bọn này kém, đánh thì đánh ra tấm ra món đi, tiền tỉ đi, mấy trăm triệu bọ mà cũng bày đặt đánh rồi để bị bắt.

5. Chỉ có ngu mới làm như thế này: "Giải cứu thành công 1 phụ nữ bị bắt, bán làm gái mại dâm". Và cũng rất ngu mới như thế này: "Sau tiếng la thất thanh, cô gái chết, người bạn trai bị thương". Và thế này thì cũng ngu: "TP HCM: Hai thanh niên "tổ lái" nằm dài trên xe máy".

6. "Hàng chục cán bộ, đảng viên ở Nam Định vi phạm nồng độ cồn"- Thì khi uống rượu họ cũng như chúng ta thôi mà, he he, sao phải phân loại ra thế, tội họ.

7. "Dang dở làng thanh niên lập nghiệp ở Thanh Hóa"- Ban bí thư trung ương đoàn phê duyệt từ 2007, với tổng vốn đầu tư hơn 32 tỉ đồng, trên diện tích hơn 600 hecta. Nhưng thấy cái biển làng vẫn rất hiên ngang, hihi, như biển công sở chứ không giống biển làng.

VĂN CÔNG HÙNG 18.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.