vendredi 2 août 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Vấn đề liên giới tính trong thể thao


Imane Khelif sinh ra đã là con gái và cô ta không có chịu một sự phẫu thuật chuyển giới tính nào cả để từ nam biến thành nữ.

Vấn đề là cơ thể của cô ta mang một nhiễm sắc thể nam và nhiễm sắc thể XY. Theo giới y học, đây là một căn bệnh hiếm gặp được gọi là liên giới tính, một thuật ngữ chung dùng để mô tả những người có các đặc điểm giới tính nguyên phát và/hoặc thứ cấp không thể được xác định là nam tính hay nữ tính rõ ràng.

Bà Giorgia Meloni, người đứng đầu chính phủ Ý đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình với IOC về trận đấu không cân bằng giữa tay đấm người Ý, cô Angela Carini và Imane Khelif. Nổi bật trong các tuyên bố, ông Matteo Salvini, phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Ý của phe cực hữu khi viết trên X đã ám chỉ nữ boxeur người Algeria là “trans” tức chuyển giới tính.

Cả ông Donald Trump cũng lên tiếng “ Tôi sẽ giữ phái nam ở xa các cuộc tranh tài của phái nữ”.

Báo chí Châu Âu dĩ nhiên có đưa tin về vụ tay đấm quyền Anh người Ý phải bỏ cuộc sau chưa được 1 phút so găng. Hình ảnh cô khóc và nói rằng bị đánh đau đã là cơ hội tốt cho mọi thuyết âm mưu. Báo chí châu Âu đưa tin nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức độ tin tức vì nhanh chóng, mọi hoài nghi về giới tính của Imane Khelif đều bị xóa bỏ vì không có cơ sở.

Ngược lại, truyền thông “miệng” Việt Nam vẫn tiếp tục dậy sóng. Đả kích, chửi rủa và nhạo báng ban tổ chức Thế vận hội và nước Pháp. Nói dài dòng, bao học thuyết cao siêu sau cùng cũng quay lại chủ đề phỉ báng Thiên chúa giáo và giới tính hay quan trọng hơn IOC đã xóa bỏ vidéo về lễ khai mạc và ban tổ chức đã xin lỗi thế giới!

Toàn tin rác nhưng họ vẫn mù quáng tin theo! Thậm chí vấn đề giới tính của cô Imane Khelif cũng bị đổ lỗi cho…cánh tả đã và đang làm đạo đức suy đồi!

Nếu quả thật có vấn đề liên quan đến chuyển giới của các vận động viên thì trách nhiệm phải thuộc về IOC và hệ thống điều lệ của Ủy ban Thế vận hội chứ không phải của quốc gia tổ chức và càng không phải tả hay hữu trong phạm trù chính trị!

Imane Khelif mang một chứng bệnh và rõ ràng, mọi chuyện không dễ cho cô ta trong thi đấu cũng như ngoài đời. Đó không phải là cái tội của cô ta. Sinh ra đã như thế! Châm chọc hay nhạo báng cơ thể cô ta là một điều không tốt và tàn nhẫn.

Giới y khoa và các tổ chức thể thao nên cùng nhau suy nghĩ và tìm hiểu về những trường hợp như thế để tránh sự liên giới tính có thể chiếm ưu thế trong các cuộc tranh tài của phái nữ. Để trong tương lai, không còn những hình ảnh đáng buồn như cuộc so tài giữa hay tay đấm người Ý và Algeria.

Đó mới là điều đáng làm một cách khoa học chứ không thể lên án một cách mù quáng và tàn nhẫn!

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 02.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.