samedi 3 août 2024

Đặng Chương Ngạn -Tiếng Việt


Ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, hầu như không gặp người Việt Nam ngoài đường. Một hôm, đi vào siêu thị ở Porto, mua đồ ăn trưa. Đang gặm bánh mì thì nghe ai đó chào:

“Nhà mình mới từ đâu đến à?”

Nhìn quanh toàn bọn Tây lông. Một ông Tây bự con ngồi bàn kế bên cười làm quen:

“Nhà mình mới từ đâu đến Porto?”

Ôi! Cái ông Tây to mập này nói tiếng Việt như người Việt.

“Dạ. Từ Sài Gòn qua ạ!”

“Ô. Sài Gòn! Tui sống ở đấy 8 năm đấy! Tui dạy tiếng Anh!”

Hóa ra, ông Tây mắm tôm từng dạy tiếng Anh ở Sài Gòn những 8 năm, quốc tịch Germany. Bố Đức, mẹ Bồ Đào Nha, nay đang làm việc tại một trường đại học Bồ Đào Nha. 

Hóa ra, đang đi ngoài đường, nghe chúng tôi nói tiếng Việt, ông đã bám theo, loanh quanh mãi với chúng tôi trong siêu thị. Khi thấy chúng tôi ăn trưa, ông gọi cà phê ngồi bàn bên cạnh để bắt chuyện. Có lẽ, ông Tây  nhớ tiếng Việt.

*

Trên metro, tram, bus, đôi khi gặp một người châu Á, mấy cha con lại đố nhau: Ai đoán đúng đó người nước nào: Thái, Đài Loan, China, Hàn, Indonesia, Malaysia, Singapore …

Một hôm ở Berlin, trên tram có một cô gái da trắng, mũi cao, khá xinh ngồi đối diện.

“Con chắc cô ấy người Hàn!”

Ông con kia:

“Anh đoán người Trung Quốc vì mắt hai mí, người Hàn mắt một mí”

Vợ tôi bảo: “Hình như cô ấy là người Việt!”

Hai ông con cãi:

“Chắc chắn không. Cô ấy hoàn toàn không biết tiếng Việt”

Ban đầu tôi cũng nghĩ vậy: cô gái này là người Việt. Nhưng khi thấy cô ấy không có bất cứ phản ứng nào khi nghe chúng tôi nói tiếng Việt, tôi nghĩ đó là một cô gái Hàn Quốc vì làn da trắng, dáng thon, và mắt có lẽ đã thẩm mỹ thành hai mí.

Ít ngày sau, khi đang đi trong chợ Đồng Xuân (Chợ của người Việt ở Berlin), con trai kéo áo tôi, chỉ qua mấy cô gái đang ngồi ăn bún. Tôi nhận ra cô gái gặp trên tram. Cô ta đang tán chuyện bằng tiếng Việt với mấy cô kia.

“Thế mà gặp người Việt mặt cổ lạnh tanh!”

Tôi phải giải thích để làm nguôi lòng ông con: Cô ấy sống ở đây trong chợ Việt, gặp người Việt hàng ngày. Bán hàng cho người Việt, có khi cãi nhau, hơn thua với người Việt đến phát chán rồi nên gặp người Việt cô ấy như vậy thôi…Thông cảm đi!

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 03.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.