lundi 8 juillet 2024

Võ Khánh Tuyên - Nếu cha mẹ bớt khoe con…


Sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, một áp lực vô hình đè nặng lên những đứa trẻ, nhất là ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Có những đứa trẻ biết điểm thi xong đã bỏ nhà ra đi, thậm chí nhảy cầu. Có những đứa rớt Nguyện vọng 1 bị ứng xử lạnh nhạt, chì chiết, thậm chí mạt sát từ chính cha mẹ của mình.

Nhiều lời khuyên được đưa ra, từ những "chuyên viên tâm lý", những nhà "giáo dục", những chuyên gia trên mạng...nhưng nói thật cũng chỉ là lý thuyết. Bởi suy cho cùng, cha mẹ cũng chỉ là con người. Và tôi tin chính những người đưa ra lời khuyên, nếu rơi vào trường hợp đó chắc cũng chỉ là "hạn chế phần nào thôi", chứ chắc cũng tạo áp lực cho con cái họ dưới hình thức khác.

Theo quan điểm của tôi, cái gốc của vấn đề đôi khi nằm ở chính bản thân người cha, người mẹ là chủ yếu. Và thành tích của con em họ chính là thành tích của chính họ, để họ đem đi khoe mẽ và thể hiện với mọi người.

Nhớ hồi hơn hai mươi năm trước, chỗ làm cũ tôi có chị đó luôn đem con mình khoe với thành tích vượt trội. Đến nỗi con học mẫu giáo mà đi ị thôi cũng tự hào rằng "nhanh, gọn, thông minh" hơn những đứa bé khác...thì phải hiểu còn khoe thêm nhiều chiến tích khác như thế nào.

Và dĩ nhiên, con bé con chị vô tình rơi vào "tầm ngắm" của mọi người trong công ty. Hễ có sự kiện nào đó như thi học kỳ, thi học sinh giỏi, chuyển cấp, đại học...người ta hay chủ động hỏi chị liền. Và rõ ràng, thấy chị áp lực hẳn, và chắc chắn sẽ gây áp lực ngược lại con bé, vì chính thể diện của chính chị.

Còn một chú làm chung bộ phận của chị, cũng có con cùng tuổi, nhưng ai hỏi gì về con, chú cũng bảo: Nó học tàm tạm, cũng được...Hoặc: Thôi, khả năng nó tới đâu thì học tới đó. Nhưng kết quả thì không hẳn như kiểu nói ấy.

Thành ra, tôi nghĩ: Chỉ cần cha mẹ không hay hạn chế khoe con cái ở mặt học tập cấp phổ thông lại là điều tốt. Trước mắt, là ngay trên Facebook này, đừng bao giờ khoe giấy khen, khoe thành tích học tập, khoe con giỏi, thông minh, vượt trội.....thì sẽ không có chuyện hậm hực, mạt sát khi con cái lỡ một lần vấp ngã.

VÕ KHÁNH TUYÊN 05.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.