lundi 8 juillet 2024

Nguyễn Thanh Huy - Vì sao có mùa hè cho học sinh ?

Câu hỏi rất dễ trả lời nhưng chắc lâu nay mọi người đã quên.

Rằng, mùa hè sinh ra để cho các em được nghỉ ngơi, không phải học bài vở. Để các em được vui chơi theo cách của riêng mình; để các em có một đời sống tuổi thơ đúng nghĩa.

Những người lớn chúng ta từng có những ngày tháng tuổi thơ đúng nghĩa như thế. Có thể là đi rảo nắng suốt ngày với bao trò tinh nghịch, có thể là đi hái trộm trái cây, có thể là trò nhảy cầu tắm ao, có thể là mò cua bắt ốc… Không biết nhiêu bao điều có thể kể ra. Tất thảy những trải nghiệm tuổi thơ như vậy sẽ làm nên một đời sống nội tâm phong phú, những tình cảm sâu nặng, những xúc cảm mãnh liệt, những nỗi nhớ da diết về quê hương, xứ sở.

Tuổi thơ của những thế hệ đã trưởng thành thật thú vị, sinh động và đầy màu sắc! Theo nghĩa nào đó, trẻ em hôm nay sống trong điều kiện vật chất tốt hơn, nhưng lại rất thiệt thòi, thiếu vắng những trò chơi dân gian. Mất đi những không gian mênh mông của đồng ruộng, và cũng không còn nghe được những thanh âm trong trẻo của miền quê.

Đã thế, người lớn còn không cho các em nghỉ. Mùa hè họ bắt con em mình học như bức tử bởi đủ thứ các kiểu học, nào là học chữ, nào là năng khiếu, nào là kỹ năng. Tất cả như một cuộc chạy đua giữa các bậc phụ huynh, ai cũng muốn con mình hơn con người khác. Xa hơn thế, còn hy vọng con mình trở thành thiên tài xuất chúng.

Rồi nay, lại có thêm trào lưu mới, con em học các môn ngoài đời chưa đủ, phải gửi gắm thêm vào đạo, vào chùa để tham gia các khóa tu. Nghe cái tên “khóa tu” thôi đủ thấy nghịch lý. Tu là tự giác, tự nguyện, tự ngộ mà đến mới đúng nghĩa. Sao lại dùng ý chí của người lớn ép các con em mình tu?

Họ lại bảo rẳng vào đó không phải để tu mà để học các kỹ năng sống.

Thế, chùa đã biến thành trường đào tạo kỹ năng hay sao? Vậy, chức năng của chùa đã thay đổi từ bao giờ?

Và thế thì khác nào Bộ Giáo dục cho học sinh nghỉ hè để có thời gian vào chùa tu học?

Hãy nhớ rằng mùa hè sinh ra không phải để điền vào bằng một lớp học khác. Và thầy chùa hoàn toàn không phải là thầy giáo.

Các bậc phụ huynh hãy cố gắng lắng nghe con cái mình. Hãy để các em có một tuổi thơ theo thế giới tinh thần, tâm tư, lứa tuổi của các em.

NGUYỄN THANH HUY 04.07.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.