dimanche 7 juillet 2024

Nguyễn Hồ - Dấu hiệu tạo phản!

 

..."Khúc mắc từ một Phật tử trẻ tham gia sinh hoạt đạo tràng tại một ngôi chùa “thu hút khá nhiều giới trẻ”.

Người này sau một thời gian sinh hoạt thì được đưa vào nhóm nòng cốt và phải đọc “Lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”, trong đó có những câu: “Nếu con phản bội Như Lai/ Thân con lửa đốt qua vài triệu năm. Ân tình sư phụ cao thâm/ Con mà phản bội đọa cầm thú luôn… Nếu còn một chút cá nhân/ Thì con xin chịu tan thân nát người.”

Phật tử này còn cho biết đã vào nhóm nòng cốt thì chỉ được nghe pháp duy nhất của sư phụ và nếu không trung thành tuyệt đối với sự phụ, với chùa thì sẽ bị kỷ luật khai trừ khỏi đạo tràng.

Báo Giác Ngộ đăng công khai thư trả lời vị Phật tử này, trong đó có đoạn: “Đạo Phật không xây dựng niềm tin cho tín đồ dựa trên sự si mê (trung thành tuyệt đối), cũng không xây dựng niềm tin bằng sự đe dọa (phản bội sư phụ bị đọa làm cầm thú). Đạo Phật cũng không chủ trương thần quyền và giáo quyền, không ai có quyền thưởng phạt ai, tất cả đều vận hành theo nhân quả… Việc ngăn cấm đệ tử nghe giáo pháp từ những vị tăng ni khác (chỉ nghe pháp sư phụ) là sự độc đoán, u mê không nên có.”

Tờ báo cũng cho rằng những lời dạy kiểu phản bội sư phụ bị đọa làm cầm thúvô căn cứ và bất lương”.

Tuy báo không nói rõ tên ngôi chùa mà Phật tử kia từng sinh hoạt nhưng rõ ràng nội dung giới nguyện trùng hợp với Chín điều nguyện giấy quy y của Thiền Tôn Phật Quang.

Ngôi chùa do Thích Chân Quang trụ trì được biết còn nắm giữ một mạng lưới gồm 41 đạo tràng và 33 hội nhóm “chúng thanh niên Phật tử” (báo Công Thương thống kê vào thời điểm 2018) phủ sóng khắp các tỉnh thành trong nước, thậm chí cả nước ngoài (Đài Loan và Nhật Bản). Nên có thể suy ra những điều luật bị tùy tiện sửa đổi và thêm thắt kể trên đã và đang được truyền bá rộng rãi.

Đáng lưu ý nữa là ở Thiền Tôn Phật Quang, ngày ngày đệ tử đến lễ bái trước tượng Phật (trong đó có bức tượng lộ thiên cao tới 14 mét) được cho là mang vẻ mặt của chính vị trụ trì."

NGUYỄN HỒ 07.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.