samedi 6 juillet 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Ready For the Match


Sáng thứ Bảy, lội bộ lên phố đi chợ trời. Lên đến nơi, trời bất chợt đổ mưa. Mưa rào, những con phố nhỏ thưa dần người đi chợ cuối tuần.

Đang loay hoay chọn rau muống của các nông dân Thụy Sĩ trồng thì gặp anh chủ nhà hàng La Terrasse d’Arnaud. Hỏi chuyện thì anh than rằng hôm nay coi như hỏng vì trời mưa, khách đi ăn tối và xem tứ kết Thụy Sĩ - Anh sẽ vắng hơn dự tính.

Anh nói rằng tuần rồi cũng do mưa bão nên các nhà hàng cũng đã mất khách nhiều. Ai cũng hy vọng hôm nay đông khách nhưng kẹt cái ông trời sẽ mưa cả ngày. Nhà hàng của anh mùa này có cái terrasse (sân nhà hàng) chứa cũng cả 100 người, nhưng mưa thì khách vào bên trong cũng chỉ tầm hơn 60. Anh thở dài, biết sao bây giờ, hy vọng Thụy Sĩ thắng để có thể phục vụ các trận tiếp theo.

Lại cũng tình cờ dưới cơn mưa gặp lại Florian Schmied, người quản lý về việc lắp ráp kỹ thuật cho khu Fan zone của thành phố Lausanne tại Ouchy. Anh ta lắc đầu chỉ trời mưa bảo, tuần rồi tụi tui bị thiệt hơn 100 ngàn quan vì phải đóng cửa Fan zone theo lệnh của chính phủ tiểu bang. Bão lớn đe dọa nên ngay trận gặp Ý, các màn hình lớn ngoài trời đều bị cấm.

Sau đó, 6 trận đầu của vòng tứ kết đã thu hút rất đông người xem, nhưng đỉnh điểm của người hâm mộ là hôm nay khi Thụy Sĩ gặp Anh lại bị trời mưa đe dọa. Florian nói, thôi, chỉ biết cầu trời cho tạnh mưa trước giờ bóng lăn để có được một số lượng cổ động viên kỷ lục đến xem.

Anh bảo, có xuống xem thì đi sớm, nếu trời không mưa. Tất cả đã sẵn sàng cho một chiến thắng của La Nati.

Đi chợ cả buổi rồi ngồi nhâm nhi cà phê ngắm dòng người đội mưa đi chợ. Tất cả thật yên bình nơi cuộc sống tại đây. Thi thoảng có vài người cầm dù, mặc áo màu đỏ của đội tuyển quốc gia để đi chợ. Trên các quầy bán rau hay thịt, vài lá cờ Thụy Sĩ nhỏ nhắn được treo lên. Nhìn chung, ít có dấu hiệu gì cho thấy trong vài giờ tới, xứ sở nhỏ bé này sẽ có cuộc hẹn với lịch sử bóng đá. Tất cả quá đỗi yên lành, cứ như thể chẳng có gì phá vỡ được sự cân bằng trong cuộc sống của người dân.

Trong quán cà phê, vẫn có những cuộc trò chuyện về trái bóng, về trận tứ kết chiều nay…

Ngồi đợi xe buýt vẫn dưới cơn mưa tầm tã, chợt thấy tấy cả các xe buýt của thành phố đều cho chạy dòng chữ HOP SUISSE ! để cổ động đội tuyển quốc gia.

Vài chiếc xe hơi treo cờ Thụy Sĩ, chắc đang hối hả đi chợ cho mau để về nhà trước giờ bóng lăn. Ghé siêu thị Coop thì thấy các nhân viên mặc áo màu đỏ của đội bóng. Có lẽ do dự báo trời mưa nên nhiều người tổ chức ăn uống và xem bóng đá với bạn bè tại nhà.

Rời cửa hàng thì có tin nhắn trên điện thoại. Té ra là McDonald's gởi tin mời chào mua… hamburger giá đặc biệt 1 quan một cái. Mỗi người chỉ mua được 3 cái và phải mua qua cái application của họ!

Về nhà, nghe vợ nói chuyện điện thoại với bố vợ. Chỉ nghe loáng thoáng vợ nói rằng “Anh Nhiên nói phải đi chợ sớm để còn về nhà xem bóng đá. Mà con cũng chẳng muốn biết ai đá với ai vào lức mấy giờ? Ảnh chỉ nói từ 17 giờ là ảnh không đi đâu nữa!” Rồi nghe ba vợ giải thích ai đá với ai, trận nào giờ nào, nhưng vợ vẫn lắc đầu bảo không quan tâm!

Ngồi đây hy vọng trời tạnh mưa để còn cờ áo ra Fan zone cổ vũ đội nhà. Ít ai nói ra hay biểu lộ cảm xúc, nhưng mình vẫn tin rằng người dân Thụy Sĩ cũng đang nóng lòng chờ giờ bóng lăn. Nhất là cộng đồng người Bồ Đào Nha, người Ý, người Tây Ban Nha vốn luôn luôn cổ vũ nhiệt tình đội bóng quê hương thứ hai của họ.

Vài giờ trước cuộc hẹn với lịch sử. Hy vọng Thụy Sĩ sẽ thắng đội bóng…ruột của mình để người dân xứ này có dịp do ra đường ăn mừng chiến thắng. Chợt nhớ, chính phủ tiểu bang Vaud chỉ cho phép bà con ra đường vui mừng, ca hát hay bóp kèn trong vòng 1 giờ sau khi trận bóng kết thúc. Xứ người ta kỷ luật đến vậy đó!

Không biết sẽ có ngoại lệ chiều nay hay không nếu La Nati vượt qua Tam Sư?

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 06.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.