lundi 20 mai 2024

Lê Xuân Nghĩa - Thấy gì qua vụ tai nạn trực thăng của Tổng thống Iran?

1. Truyền thông Iran và quốc tế khẳng định Tổng thống Iran gần như chỉ sử dụng trực thăng Mỹ để di chuyển, chứ không phải là trực thăng Nga.

2. Khi vụ tai nạn xảy ra, do thời tiết quá xấu và địa hình phức tạp, Iran đã đề nghị EU hỗ trợ vệ tinh tham gia tìm kiếm mà không phải là Nga hay Trung Quốc - đồng minh thân thiết và cũng là cường quốc về vệ tinh không gian.

3. Một số quốc gia đề nghị đưa lực lượng cứu hộ hỗ trợ công tác tìm kiếm, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng đến lúc này người ta vẫn chưa thấy Trung Quốc có bất cứ động thái hay tuyên bố nào.

4. Iran có thể sử dụng hàng trăm UAV dó mình sản xuất để tấn công Israel và gửi hàng ngàn chiếc cho Nga tấn công Ukraine. Nhưng họ không có bất cứ chiếc UAV nào có khả năng tìm kiếm vụ tai nạn này.

5. Iran có thể đầu tư hàng chục tỉ USD cho tên lửa đạn đạo, phát triển hạt nhân, rocket… Nhưng không có tiền để hiện đại hóa hoặc mua mới trực thăng cho Tổng thống của mình.

6. Không ít người dân Iran đã tổ chức bắn pháo hoa khi vụ tai nạn xảy ra.

Mới nhất: UAV trang bị thiết bị nhìn đêm của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã phát hiện được nguồn nhiệt của mảnh vỡ trực thăng.

LÊ XUÂN NGHĨA 20.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.