lundi 20 mai 2024

Chu Vĩnh Hải - Nghĩ về người dân trong chế độ Iran

Tin tức về cái chết của tổng thống Iran đang chiếm lĩnh truyền thông thế giới.

Cảm nhận ban đầu của tôi về phản ứng của cộng đồng trước cái chết của ông tổng thống độc tài và thần quyền này. Người dân trong thế giới tự do hả hê trước sự kiện này và mong muốn Iran có một tổng thống khác ôn hòa và bao dung hơn. Ngay cả một số người dân Iran cũng đã đốt pháo hoa để ăn mừng.

Nhiều người Việt Nam đã rất cảm thương cho nhân dân Iran có một chế độ thần quyền tàn ác. Một chế độ độc tài chuyên chế vô nhân tôn sùng chiến tranh và đi ngược lại với tiến bộ và văn minh. Thảm nạn này bắt đầu từ cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979.

Còn trước đó, suốt hàng chục năm nằm trong sự bảo trợ của Anh, Iran đã có một thiết chế chính trị khá cởi mở, không còn nhà nước thần quyền, chỉ số dân chủ khấm khá, chỉ số tự do cũng ngày càng được nâng cao. Nền dân chủ sơ khai và tự do nảy nở đã thổi vào Iran những luồng gió trong lành, đem lại thịnh vượng, hạnh phúc và cởi mở.

Bạn nghĩ rằng, những hình ảnh nóng bỏng và sexy này là của phụ nữ Mỹ hay Anh, hay Pháp hay Đức...? Không, đây là hình ảnh thường ngày ở Iran vào thập niên 1960 đấy.

CHU VĨNH HẢI 20.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.