mercredi 24 avril 2024

Mai Quốc Việt - Cớ gì rước tượng cũ Lê Nin về dựng ?

 

Dựng tượng anh Sáu Lê Nin ở Vinh tôi chỉ thấy buồn cười.

Nhớ lại, trong giáo trình dạy môn văn học tại các trường đại học ở Liên Xô có một nhận xét thế này về nhà thơ vĩ đại người Nga Maiacovski. Loài người cứ tiến lên nhanh hơn cả giông bão, một hôm đi đến một ngã ba đường loài người hốt hoảng nhận ra nhà thơ vĩ đại Maiacovski đã ngồi trên một mỏm đá đợi hơn một trăm năm.

Ý là tư tưởng của nhà thơ vĩ đại Maiacovski luôn đi trước loài người một trăm năm.

Suy nghĩ bâng quơ, những người dựng tượng anh Sáu Lê Nin lại đi sau loài người những ba mươi năm.

Thập niên 90 của thế kỷ 20 Liên Xô sụp đổ, hàng loạt tượng đài của Lê Nin bị giật đổ. Ngay cả ở nước Nga, thành phố lớn mang tên Lê Nin cũng được đổi về tên cũ là Sankt Pertekburg. Lăng Lê Nin, một biểu tượng kỳ vĩ của Liên Xô bị cắt nguồn kinh phí ngân sách, chỉ dựa vào quỹ xã hội những người yêu mến Lê Nin để duy trì tồn tại trong cơn bão giông của dư luận để nghị hỏa táng Lê Nin ở quê nhà.

Cớ gì thành phố Vinh lại dựng tượng Lê Nin ? Khổ nỗi không là tượng mới mà một tượng cũ đầy những vết nứt lỗ chỗ mang từ Nga về.

Tâm linh điều này là cấm kỵ, tượng cũng như người đều có linh hồn. Nói cách khác tượng cũng có thể là thiên thần và cũng có thể là ma quỷ, thờ sai là láo là ngu sẽ bị ăn đòn.

Ăn đòn chưa?

Dạ thưa vừa mới xơi một cú đầu tiên.

MAI QUỐC VIỆT 24.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.