mercredi 24 avril 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Du lịch chảnh, hãng hàng không lạnh lùng, vé cao dân chịu?

 

Hôm nay, báo chí dẫn ý kiến từ các hãng giải thích rằng vé cao là do trả tàu bay, thuê ướt nguyên tàu bay của nước ngoài. Một lý do được nhắc lại, chính là các loại thuế phí không hề được giảm.

Nếu vậy có nghĩa là, khách hàng tự gánh hết các thuế phí ấy và tất tần tật các vấn đề khi giá trên trời, chỉ được bay?

Thực ra trên mỗi vé cũng thể hiện các khoản phí mà khách hàng phải chi trả. Dù muốn dù không, phải nói cho rõ là thuế phí chắc chắn phải có, vấn đề là mức bao nhiêu có thể cho người dân dễ dàng đi lại, tuỳ thuộc vào cách tính của nhà nước. Chứ giá vé nội địa hiện nay thực sự đã cao đến mức không tưởng rồi.

Cũng ý kiến từ bài báo, các hãng hàng không cho rằng vé máy bay cao là không có sự kết nối giữa hàng không và du lịch. Nhưng chưa nói rõ là ai cần kết nối với ai, rằng hãng hàng không phải tìm đến với công ty du lịch hay công ty du lịch tìm đến với hãng hàng không?

Luật pháp không cấm hai doanh nghiệp hợp tác với nhau. Nếu ông đổ lỗi cho việc không kết nối, thì ông cũng nên xem lại thái độ của đôi bên, rằng kẻ nào chênh chênh chảnh chảnh như mặt Lệ Quyên trong phòng VIP với kẻ nào?

Theo tôi được biết thì nhân viên kinh doanh của một số hãng hàng không tư nhân từng làm rất tốt việc này. Như Vietjet đã từng đi chào các doanh nghiệp lớn mua vé sỉ cho nhân viên đi công tác hoặc Bamboo từng (từng thôi nhé) chăm sóc các khách hàng rất tốt.

Nhưng không hiểu sao, đến nay, thị trường béo bở nhất là du lịch, nơi mà hãng hàng không và du lịch cùng nhau phát triển, thì lại đang là ách tắc? Và ách tắc vì điều gì? Vì thái độ tại mày không tìm đến tao hay tao tìm đến mà mày chảnh?

Để rồi cuối cùng, người mua vé lại phải lãnh đủ, người dân phải tìm cách đi du lịch nước ngoài vì rẻ hơn giá vé máy bay nội địa,  phi lý không tả nổi.

Mối quan hệ giữa hàng không và du lịch đang được hiểu là: Thích thì làm không thích thì thôi, phát triển cũng được không phát triển cũng chẳng sao, còn phí cao thì thằng dân nó chịu!

Vâng, đến chịu!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 24.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.