Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trong phim "Ván bài lật ngửa". |
Ông vừa đột ngột ra đi.
Sự ra đi của ông để lại sự thương tiếc vô
hạn cho những người hâm mộ ông.
Khi nghe ông rơi vào cơn bĩ cực bởi hoạt
động kinh doanh phim, tôi đã có bài viết về ông, để an ủi ông, mong ông thoát
cơn bĩ cực nhất thời.
Bây giờ thì ông đã ra đi. Coi như ông đã
nhẹ gánh trần gian.
Bài này tôi dành nội dung cho cái chết của
điện ảnh Việt Nam. Và không chỉ cho ngành điện ảnh.
Nguyễn Chánh Tín rơi vào cơn bĩ cực bởi
ông quá tự tin về cái hào quang vai diễn một thời của mình. Ông làm phim vào
cái thời kinh tế thị trường mà vẫn ăn theo hào quang cũ thì rơi vào thua lỗ là
tất yếu. Cái chết hiện nay của điện ảnh Việt Nam cũng vì lý do đó.
Khán giả thích xem phim Mỹ, phim Trung Quốc,
phim Hồng Kông, phim Hàn hơn là xem phim Việt. Bởi mấy chục năm qua, phim Việt
có gì mới so với chính nó và với phim nước ngoài? Vẫn những mô-típ cũ của mình
hoặc bắt chước của nước ngoài. Bây giờ mà làm phim như cái thời Ván bài lật
ngửa, Mùa gió chướng hay Bao giờ cho đến tháng Mười... thì chỉ có ma
xem.
Còn bắt chước phim Mỹ, phim Trung Quốc,
phim Hồng Kông, phim Hàn thì dù có đạt như người ta cũng chỉ là theo đuôi,
trong khi không có bắt chước nào ra hồn, từ kịch bản đến diễn xuất và xảo thuật.
Đã theo đuôi trong thị trường cạnh tranh thì chỉ có thể là sự lố bịch và tự
sát.
Nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo liên tục để
vượt lên chính mình và vượt lên trên người khác. Nhưng Việt Nam chỉ biết độ và
chế lại những gì đã có, chưa nói gần như cả hệ thống chỉ biết làm theo mẫu có sẵn.
Cái thời xưa người Việt không có gì xem
thì mới lẫn chen nhau vào bãi, rạp hoặc tụ tập xem TV nếu có một bộ phim nào đó
của mình dù là phim dở. Nay tràn ngập các loại giải trí, chỉ có bộ phim nào nổi
bật hẳn lên mới có người xem. Nghệ thuật mà dẫm chân tại chỗ, chưa nói còn thụt
lùi so với những gì đã có, thì trời cũng không ra tay cứu được khi cái chết đã
báo hiệu ngay từ trứng nước.
Những giải thưởng trao cho những bộ phim
tuyên truyền minh họa cũng góp phần tạo nên hoang tưởng về một thiên đường mù
và đẩy nghệ thuật vào cõi chết.
Hãng phim Việt Nam, và các loại hãng
khác, không bị bán cho những ông chủ phản văn hóa nghệ thuật thì cũng không đủ
sức cạnh tranh với bà bán bún vỉa hè. Một nền giáo dục không dạy cho con người
sự sáng tạo thì không chỉ điện ảnh mà các lĩnh vực nghệ thuật khác, không chỉ
nghệ thuật mà cả khoa học công nghệ, trước sau gì cũng chết.
Tôi không chia buồn với nghệ sĩ Nguyễn
Chánh Tín, chỉ mong ông siêu thoát, mà chỉ chia buồn và tống tiễn điện ảnh Việt
Nam. Kể cả cảnh báo cho các loại hình nghệ thuật khác, trong đó cần chỉ đích
danh thủ phạm là cái ngành giáo dục không dạy cho con người biết sáng tạo là
gì!
CHU MỘNG LONG 04.01.2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.