(Thanh Niên 05/02/2018) Tàu hậu cần quân sự Trung Quốc 961 mới xuống hoạt
động tại khu vực Trường Sa khoảng nửa tháng nay...
Chiều một ngày cuối tháng
1.2018, khi đang tác nghiệp trên đảo Len Đao (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh
Hòa) thì chúng tôi nghe hiệu lệnh báo động "Tàu
quân sự nước ngoài tiếp cận vùng biển Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma".
Từ đài quan sát trên nóc
đảo Len Đao, chúng tôi phát hiện một tàu quân sự rất lớn mang số hiệu 961, mang
cờ Trung Quốc đang chạy từ phía nam lên Gạc Ma. Đây là bãi đá của Việt Nam, bị
Trung Quốc đánh chiếm từ ngày 14.3.1988 và giữa năm 2013 tập trung tôn tạo, xây
dựng thành đảo nhân tạo với nhiều cơ sở hạ tầng với các trang thiết bị, vũ khí
khí tài hiện đại.
Tàu 961 của Trung Quốc nhìn từ khoảng cách
15 km.
|
Tàu 961 là tàu vận tải
tổng hợp kiểu 904A,B (AORH) thuộc biên chế hạm đội Nam Hải (Trung Quốc). Tàu
này có lượng giãn nước 15.241 tấn, có chiều dài 152 m, động cơ gồm hai máy
diezen công suất 24.000 mã lực, tốc độ 18 hải lý/ giờ. Tàu có chức năng vận
chuyển hàng khô, nhiên liệu. Trên tàu có hai bệ pháo 37mm loại 76F (nòng đôi)
tầm bắn 7,2km và hai bãi đáp trực thăng loại Z-8.
Tàu chạy tốc độ cao, rẽ sóng ở mũi tàu 961.
|
Khi tới gần Gạc Ma, tàu
961 giảm tốc độ dự định vào luồng để cập cầu cảng nhưng do sóng to gió lớn, nên
961 phải neo phía ngoài, cách mép xanh khoảng 4km.
Sáng hôm sau, mặc dù thời
tiết xấu, sương mù rất nhiều và biển động cấp 5 - 6, nhưng tàu 961 vẫn dùng cần
cẩu khổng lồ để cẩu hàng cho tàu 175 làm chức năng chuyển tải.
Tàu 175 là tàu kéo lớp hộ
cứu tên đầu đủ là Nam Đà - 175 thuộc biên chế hạm đội Nam Hải (Trung Quốc) có
trọng tài 1.470 tấn, lượng giãn nước 750 tấn, động cơ 1.800 mã lực, tốc độ 15
hải lý/ giờ và thủy thủ đoàn lên đến 56 người.
Tàu Nam Đà - 175 làm nhiệm vụ chuyển tải
hàng từ căn cứ Gạc Ma ra tàu 961.
|
Việc cấp hàng giữa hai tàu
và cảng diễn ra nhanh chóng trong buổi sáng.
Theo quan sát của chúng
tôi, mỗi khi tàu Nam Đà - 175 nhận, chuyển hàng từ tàu 961, phía ngoài khu vực
mép xanh nơi hai tàu cập mạn, luôn có một xuồng cao tốc chở lính Trung Quốc có
vũ trang chạy qua lại cảnh giới. Khi tàu Nam Đà -175 cập cảng trong bãi Gạc Ma,
việc bốc dỡ hàng cũng được thực hiện bằng cần cẩu cố định. Đặc biệt, trên cầu
cảng luôn có hai xe điện chạy đi chạy lại để chở người lên xuống tàu, vào đảo
và ra tàu.
961 và Nam Đà -175 cập mạn giao nhận hàng.
|
Buổi chiều, cả hai tàu di
chuyển lên phía Bắc. Một số cán bộ Hải quân Việt Nam cho biết: Tàu 961 mới
xuống hoạt động tại khu vực Trường Sa khoảng nửa tháng nay và mới chạy từ đá
Chữ Thập lên giao nhận hàng hóa, nguyên liệu cho Gạc Ma, sau đó sẽ tiếp tục
ngược lên phía bắc cấp hàng cho căn cứ Ga Ven, Su Bi...
Một
số hình ảnh về quá trình cấp, chuyển hàng hóa của tàu vận tải quân sự Trung
Quốc tại bãi Gạc Ma, do phóng viên Thanh Niên ghi lại ở khoảng cách 7 hải lý
(gần 13km), cuối tháng 1.2018:
Cần cẩu trên tàu 961 thả hàng xuống tàu Nam
Đà - 175 trong lúc sóng to gió lớn.
|
Xuồng cao tốc cảnh giới chở lính có vũ
trang.
|
Sau khi giao nhận hàng, tàu Nam Đà -175
nhanh chóng cơ động vào cầu cảng nằm sâu trong bãi Gạc Ma.
|
Cập cảng rất dễ dàng.
|
Cảng nằm ở phía tây bắc căn cứ liên hợp và
dài khoảng 100m.
|
Lính Trung Quốc tập trung ở cầu cảng, gần đó
là hai xe điện đang xếp hàng đợi chuyên chở vào sâu bên trong.
|
Tàu Nam Đà - 175 chạy tốc độ cao và vòng hẹp
để tiếp cận 961.
|
Động tác tiếp cận rất nhanh do đã quen việc
cập mạn chuyển tải.
|
Nhìn từ đảo Len Đao (từ trái qua phải): Tàu
996 của hải quân Việt Nam, bãi đá Gạc Ma, phía xa là tàu 961 của Trung Quốc.
|
Hai tàu 961 và Nam Đà - 175, nhìn từ đảo Len
Đao.
|
Tàu 996 thả neo sát
mép xanh đảo Len Đao do bộ đội lữ đoàn 146, Bộ tư lệnh vùng 4 Hải quân chốt.
|
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.