jeudi 24 octobre 2024

Mai Bá Kiếm - Có món ế đáng lo, cũng có thứ ế đáng mừng !


Đọc báo thấy nhiều mặt bằng "vị trí vàng" ở trung tâm quận 1 không cho thuê được, thì ai cũng hiểu nguyên do kinh tế suy thoái.

Nhưng đọc bài "Nhà tang lễ đầu tư hơn 10 tỉ chỉ vài lần tổ chức tang lễ rồi đóng cửa im ỉm" tôi thấy nó không là "sự kiện báo chí", tại sao Tuổi Trẻ đặt vấn đề?

Nhà tang lễ ế có thể do: "tỉ suất tử" ở Tam Kỳ thấp; hoặc hầu hết nhà dân rộng (quàn tại nhà). Đây là tin mừng cho dân Tam Kỳ, nó ế không là chỉ dấu xáo trộn về kinh tế, xã hội, trật tự, an ninh. Hơn 10 tỉ để xây nhà tang lễ có công suất 3 đám/ lượt không lãng phí như cổng chào, tượng đài.

 

Nhà tang lễ xây đúng quy hoạch thành phố nhưng chưa đủ (thiết kế 3, 4 nhà), xây đúng vị trí (gần bệnh viện Đa khoa thành phố), nói chính xác là đúng "Địa lợi". Vì, theo thuật phong thủy: Trước nhà thương là nhà thuốc. Sau nhà thương là nhà xác. Trước nhà tang lễ là nhà xác. Sau nhà tang lễ là nhà mồ! Bằng chứng, nhà tang lễ bệnh viện Nguyễn Tri Phương và bệnh viện An Bình đều ở cạnh nhà xác; không thể đổ lỗi ế do nhà tang lễ xây trật quy hoạch hay sai địa lợi.

Quy hoạch do ý chí con người nên chắc gì đúng quy luật thị trường, vì vậy có rất nhiều chợ mới ế, bến xe mới ế. Ngay cả một chương trình, kế hoạch của Chính phủ còn ế hơn chùa Bà Đanh.

"Gói Tín Dụng Nhà Ở Xã Hội 120.000 tỉ đồng" do Ngân hàng Nhà nước thực hiện Nghị quyết 33 (13/3/2023) của chính phủ - đã hai lần giảm lãi suất tín dụng (2 % so với lúc triển khai), mà vẫn ế! Ế vì rất ít doanh nghiệp bất động sản xin vay để xây, và rất hiếm người dân xin vay để mua ở!

Đến tháng 8/2024, "Gói" chỉ giải ngân được 1.344/120.000 tỉ đồng. Trong đó, 1.295 tỉ cho doanh nghiệp vay để xây và 49 tỉ cho người dân vay để mua (chừng 100 căn). Có 63 tỉnh thành hướng dẫn, ưu ái cho doanh nghiệp nhưng chỉ có 34 tỉnh lập được 84 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay.

Số 120.000 tỉ ế ảnh hưởng cực lớn đến tính hiệu quả của chính sách an sinh xã hội theo nghị quyết chính phủ, làm cho giai cấp lao động không "an cư" để "lạc nghiệp", muôn đời ở nhà trọ tồi tàn. Gói tín dụng nhà ở xã hội ế đáng sợ gấp 12.000 lần nhà tang lễ ế.

MAI BÁ KIẾM 24.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.