jeudi 26 septembre 2024

Võ Xuân Sơn - Bi kịch

 

Nhiều người đề xuất cả nước chỉ nên dùng một bộ sách giáo khoa, và sách phải được sử dụng nhiều năm.

Có lẽ các đề xuất ấy xuất phát từ chỗ các nhà kinh doanh giáo dục bày ra nhiều chiêu trò để bào tiền. Sau khi vụ chủ tịch nhà xuất bản ăn hối lộ hàng chục tỉ đồng của nhà cung cấp giấy, các đề xuất này lại được nhắc lại.

Thực chất thì không chỉ nhà xuất bản, mà nhiều nhà biên soạn, một số quan chức trong các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục Đào tạo... đều "đồng tình bóp vú con tôi".

Việc đề xuất cả nước chỉ dùng một bộ sách giáo khoa, có vẻ như là một giải pháp để khắc phục vấn nạn những nhóm lợi ích bào tiền học sinh và phụ huynh học sinh. Nhưng liệu nếu chỉ có một bộ sách giáo khoa, thì nạn bào tiền đó có được giải quyết hay không? Đã vậy, nếu chỉ có một bộ sách giáo khoa, thì việc đa dạng hóa thông tin, phương pháp... có thể đạt được, để tạo sự khai phóng cho tư tưởng học sinh hay không?

Tôi cảm thấy đó là đề xuất đi lệch hướng, do phải chấp nhận hiện tượng các nhà xuất bản, nhà biên soạn, và các quan chức trong các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục Đào tạo cấu kết với nhau đẩy giá sách giáo khoa lên cao, bắt ép cha mẹ học sinh phải mua nhiều sách, để họ thu được nhiều tiền. Đề xuất đó nếu được thực hiện chỉ giải quyết cái ngọn của vấn đề, và lại đẻ ra những hệ lụy khác.

Cái chính nhất, và quan trọng nhất, là phải làm sao để giáo dục thực sự là giáo dục. Làm sao để ngành giáo dục không thể trở thành khu vực "tự do oanh tạc" của những kẻ kiếm tiền bất chấp đạo lý, bất chấp đạo đức, bất chấp lương tâm. Đó là một việc làm khó, rất khó, thậm chí là bất khả thi trong điều kiện hiện nay ở nước ta.

Nhưng nếu không giải quyết được cái gốc của vấn đề, mà cứ loay hoay với cái ngọn, thì kết quả chỉ là chắp vá, dẫn đến những điều tệ hại hơn. Điều này không chỉ đúng với vấn đề sách giáo khoa, mà đúng cả với nền giáo dục. Mà không chỉ giáo dục, còn có cả y tế, và tất cả các vấn đề liên quan đến dân sinh, thậm chí cả an ninh, quốc phòng...

Đó chính là bi kịch của những người mong muốn làm điều tốt đẹp.

VÕ XUÂN SƠN 24.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.