dimanche 15 septembre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Ai đang “hầm” ai ở Kursk?

 

Cách đây 5 ngày, Tổng thống Zelensky trả lời phóng viên tại Diễn đàn Crimea 2024 liên quan đến cuộc phản công của Nga ở Kursk, rằng “Đúng, Nga đã bắt đầu phản công và cuộc phản công này nằm trong kế hoạch của chúng tôi”.

Nghe có vẻ phí lý phải không các bạn? Và có không ít lời lẽ mỉa mai câu trả lời này. Nhưng Zelensky khác với Putin. Và Tổng thống Zelensky nói đúng, quân Nga đã phản công theo kế hoạch mà Ukraine đã giăng sẵn.

Quân Nga huy động chừng 40-50 nghìn quân cho cuộc phản công ở Kursk và tập trung hướng sông Sejm.

Trong 5 ngày đầu, quân Nga hùng hổ tiến lên với sự yểm trợ của pháo binh, bom lượn cùng lực lượng thiết giáp hùng hậu và đẩy lùi quân Ukraine chừng 2-3 km. Hệ thống tuyên truyền Nga và thân Nga ca ngợi “bước tiến thần thánh” của quân đội Nga. Về phía lực lượng Ukraine thì vừa chiến đấu, vừa chậm rãi lui binh mà không ham chiến. Họ chỉ cố gắng tiêu hao nhiều nhất nhân lực của quân Nga

Lúc này, người ta càng khẳng định ông Zelensky “nói bậy” và quân đội Ukraine phải rút khỏi Kursk chỉ còn đếm theo ngày. Nhưng mọi việc hoàn toàn thay đổi kể từ ngày thứ 5 của cuộc phản công.

Nga hoàn toàn bất ngờ khi Ukraine đưa lực lượng đột kích thần tốc qua biên giới để tấn công vào sau lưng lực lượng phản công của Nga. Lực lượng đột kích của Ukraine đã nhanh chóng vượt qua 2 lớp răng rồng và các hệ thống hào phòng thủ biên giới của Nga.

Chỉ 2 ngày, lực lượng này đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga 7,5 km dọc theo con đường đến Glushkovo, phía bên kia sông Sejm, hậu cứ của lực lượng phản công Nga. Lực lượng phòng thủ của Kadyro gần như không có sự kháng cự đáng kể nào và bỏ chạy nhanh chóng. Nhiệm vụ tiếp tục của lực lượng đột kích là cắt đôi lực lượng phản công Nga ở hậu cứ.

Chuyên gia tuyên truyền quân sự người Nga Yuri Podolyaka cho biết, Lực lượng đột kích của Ukraine đã đi qua Veseloe, và đang gây sức ép lên phía sau lực lượng phản công của Nga ở phía đông dọc theo tuyến Snagost đến Gordeevka

Lúc này, lực lượng có sẵn của Ukraine phối hợp với lực lượng đột kích đang tiến hành hai mặt giáp công, khiến quân Nga lâm vào tình trạng hoảng loạn và thực sự gặp vấn đề nghiêm trọng.

Theo kênh Z Nga tóm tắt buổi tối về tình trạng quân Nga ở Kursk cho thấy:

“Tình hình phía nam Glushkovo ngày càng trở nên phức tạp.

Địch tập hợp lại và đưa các đơn vị được trang bị và huấn luyện tốt vào trận chiến. Lực lượng vũ trang Ukraine đã giành được chỗ đứng trên tuyến đường mới và ngày mai có thể sẽ cố gắng giáng một đòn quyết định vào hướng nhà ga Glushkovo.

Nếu kẻ thù có thể tạo ra một lực lượng tấn công ở khu vực Olgovka và cắt đứt liên lạc ở phía nam Glushkovo, thì lực lượng tấn công của Nga có thể bị bao vây.”

Theo thông tin ban đầu, Putin buộc phải hy sinh mặt trận Pokrovsk để điều 6 nghìn quân thiện chiến về giải vây cho Kursk (Ảnh).

Đến lúc này có thể khẳng định cuộc phản công của Nga ở Kursk là một thảm họa, và có lẽ người Ukraine đã biết trước được mọi tính toán của Nga ở đây.

LÊ XUÂN NGHĨA 15.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.