lundi 19 août 2024

Võ Khánh Tuyên - Dòng sông bên lở bên bồi

Đất nước này đầy rẫy những nghịch lý. Có lẽ là do dòng lịch sử với những biến động bất ngờ, thay đổi tận gốc rễ của bản chất.

Như dòng sông bên lở bên bồi, như dòng sông vừa mặn vừa ngọt của nước lợ. Người không thích, cực đoan đòi hỏi khắt khe về chính kiến, người tặc lưỡi xét những ưu, châm chước những khuyết.

Rồi những con người giữa đôi dòng lịch sử ấy cũng trở thành quá vãng, bỏ lại sau lưng những đánh giá mặt này mặt kia của cộng đồng.

Dù gì, giáo sư (GS) Võ Tòng Xuân vẫn được nhìn nhận là nhà nông học tài ba, giúp ích cho nền nông nghiệp nước nhà. Cho dù mỗi năm, cứ vào dịp cận Tết Nguyên Đán, ông lại là chủ đề bất tận của đông đảo dân Việt.

Sáng nay, GS Xuân đã trở thành người thiên cổ, ở tuổi 85. Dưới suối vàng, Ông sẽ hội ngộ với người thầy cùng tên đã từng mời mình về Viện Đại học Cần Thơ khi thầy giữ chức Viện Trưởng: GS Nguyễn Duy Xuân.

GS Nguyễn Duy Xuân là Tổng trưởng Văn Hóa - Giáo dục - Thanh niên cuối cùng của chính thể Việt Nam Cộng Hòa. Sau biến cố 1975, GS Nguyễn Duy Xuân bị đưa đi học tập cải tạo tại trại Ba Sao- Hà Nam. GS TS Võ Tòng Xuân có đến thăm thầy một lần tại trại giam vào năm 1983. Đến năm 1986, do bệnh nặng, GS Nguyễn Duy Xuân qua đời và được chôn tại khu vực trại giam, sau 11 năm trong trại. Ở tuổi 61.

Hiện hài cốt của GS Nguyễn Duy Xuân được gửi ở chùa Thiên Hưng ở đường Vạn Kiếp, Quận Bình Thạnh (TP.HCM).

VÕ KHÁNH TUYÊN 19.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.