vendredi 16 août 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 902, 13-08-2024

1. « Chiến dịch quân sự đặc biệt » của Ukraina trên đất Nga đã sang tới ngày thứ 7 mà phía Nga vẫn còn chưa hoàn hồn, không biết phải đối phó thế nào. Quân Nga không hề có sự chuẩn bị nào cả, không có hầm hào, lô cốt, không có những đơn vị phản ứng nhanh.

Ngược lại, chỉ có những đám dân quân hoặc binh lính « hạng ba » ô hợp, không có tinh thần chiến đấu, chưa đánh đã chạy. Những đội quân được hấp tấp kéo về thì cũng lộn xộn, mệt mỏi vì được đưa thẳng từ chiến trường, rồi bị ném thẳng vào họng súng của những đơn vị Ukraina được trang bị đầy đủ, nghỉ ngơi đàng hoàng… nên kết quả đều có thể thấy được trước.

Theo tình báo Anh, một số đơn vị Nga còn không có đủ nước để uống, phải hạn chế khẩu phần nước xuống 1 lít/người/ngày:

Những vùng đất tại tỉnh Kursk mà phía Ukraina đang kiểm soát tới 12-08-2024 – theo ISW:

Bản đồ các cuộc đụng độ cho thấy quân Ukraina thậm chí đã thọc rất sâu vào lãnh thổ Nga, thông qua các nhóm biệt kích:

Quân Ukraina thậm chí đã có mặt ở Lgov, chỉ cách thành phố Kursk có 20 km:

…bắt sống hơn 30 tù binh:

Người dân Nga ở Lgov công nhận đã có chiến sự tại đây:

Không quân Ukraina hoạt động ngay trên lãnh thổ Nga, sử dụng tên lửa JDAMs:

Trụ sở của lực lượng Akhmat (Cherchen) bị HIMARS hỏi thăm. Xe tăng PT-91 Twardy của Ukraina cùng với nhiều lính Nga đầu hàng cùng nhiều loại vũ khí Nga:

Lính Nga ra hàng hoặc bỏ trốn ngày càng nhiều. Theo nguồn từ phía Nga, « đã có tới khoảng 2.000 lính Nga đã đầu hàng hoặc bị bắt » trong 7 ngày qua:

BBC đã có một phóng sự chiến trường, trong đó lính Ukraina nói rằng: « Chúng tôi tràn sang Kursk của Nga quá dễ dàng ». Một xe chở lính Nga lại bị phục kích:

Một người dân tỉnh Kursk kể về việc hỗn loạn khi bắt buộc phải sơ tán: « Chính quyền thông báo chúng tôi phải có mặt ở ga tàu lúc 5 giờ sáng. Rất nhiều người đã tập trung tại đó – nhưng ở đó đã không còn tàu. Họ bỏ rơi chúng tôi. Chính quyền là một lũ hèn, một lũ hèn. Tôi không biết nó trốn đi đâu. Một lũ ngu xuẩn ».

Người khác còn cho rằng « nhiều người Nga đã chuyển sang hàng ngũ phía Ukraina ».

Một số người Nga còn được chính quyền tỉnh Kursk cho di tản sang Ukraina, vào những vùng đất mà quân Nga đang tạm chiếm, nơi mà đang có chiến tranh:

2. Cuộc tấn công của Ukraina lay động mọi mặt trận mà quân Nga đang tổng tấn công, ngay cả ở Donbass, nơi mà mấy hôm trước quân Nga còn đang tấn công dữ dội nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW thông báo: « Quân Ukraina vừa giành lại được một số vị trí, và quay trở lại chiếm giữ trung tâm thị trấn Niu York ».

…tuy nhịp độ tấn công của quân Nga vẫn không giảm. Một sự khác biệt có thể thấy rõ là sau 24-02-2022, khi quân Nga tràn sang, rất nhiều người Ukraina đã cầm lấy vũ khí, gia nhập quân đội để bảo vệ Tổ quốc. Nhưng lúc này, không hề có cảnh người Nga tại tỉnh Kursk đứng lên cầm vũ khí. Dân Nga cắm đầu bỏ chạy, chỉ biết kêu « Putin hãy giúp » hoặc chửi bới chính quyền mà không hề muốn chiến đấu bảo vệ đất nước của chính mình.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 13.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.