vendredi 16 août 2024

Đoàn Bảo Châu - Cho tôi can một câu được không?

 

Tôi, cũng là một người yêu nước như các bạn, thậm chí yêu nước nhiều hơn rất nhiều trong số các bạn, xin được thẽ thọt thốt ra một lời can các bạn hãy chậm lại quá trình "yêu nước" đầy máu lửa này được không?

Nhìn vào bức ảnh đã được photoshop, thêm vào những mái nhà mang hình lá cờ này của một bạn làm ra, tôi hiểu khát vọng của nhiều bạn sẽ có một đất nước mà khi từ tầng cao nhìn xuống, người ta sẽ thấy cả một biển toàn cờ đỏ sao vàng. Đi trên máy bay nhìn xuống cũng vậy.

Mới nhìn ảnh thôi mà không hiểu sao, tôi đã thấy choáng váng mặt mày. Rồi nhỡ sau này được nhìn cảnh thật thì sẽ sao đây? Mới nghĩ thôi, tôi đã thấy huyết áp tăng đột ngột, máu giật giật mang tai rồi.

Thật tiếc là các phóng viên, nhà báo quốc doanh, những con người được coi là có chữ ở Việt Nam cũng đang hăng hái hùa cùng tinh thần đáng khiếp sợ này của các bạn.

Tôi đánh giá cao tinh thần yêu nước đầy máu lửa của các bạn nhưng về mặt thẩm mỹ, về sự thư giãn cần có của mắt, của não, liệu rằng các bạn sẽ còn cảm thấy hăng tiết vịt mãi như vậy được không?

Mầu sắc cần có sự cảm nhận tinh tế, cần có sự hài hòa trong phối hợp. Các bạn muốn phong cảnh ở Việt Nam đẹp, muốn bạn bè năm châu khen ngợi, thưởng thức vẻ đẹp của đất nước ta. Các bạn cần phải cố mà nhồi vào cái não chật hẹp và vô cùng cứng rắn như gạch nung già của mình một chút tinh tế, một chút cảm nhận nghệ thuật.

Tôi nhớ cách đây mấy năm, một vị chủ tịch của thành phố Hà Nội đã ra một quyết đinh táo bạo là tất cả các biển quảng cáo trên các đường phố ở Hà Nội cần phải có cùng một kích cỡ và chỉ được tô hai mầu xanh và đỏ. Thế là trên vài con phố đã đồng loạt xuất hiện những cái biển hai mầu ấy vô cùng thô thiển đến mức man rợ ấy.

Thật may, vị chủ tịch táo bạo, vô cùng quyết đoán ấy đang là thành viên của đội bóng áo sọc. Tôi không tưởng tượng được là nếu cái việc may mắn ấy không xảy ra thì Hà Nội yêu dấu của chúng ta sẽ thành cái gì.

Thật buồn, "sông" Tô Lịch vẫn như một cái cống lộ thiên phát mùi sau khi vị ấy mất chức.

Những con người yêu nước thân mến, các bạn hoàn toàn có thể thể hiện lòng yêu nước bằng những cách tinh tế hơn, cần nhiều năng lượng của não bộ hơn một chút.

Một lần nữa, tôi khẽ khàng xin các bạn chậm lại, cân nhắc lại cái phong trào yêu nước như một đại dương đầy máu lửa này nhé.

Trân trọng,

Một người yêu nước chắc chắn hơn các bạn nhiều!

ĐOÀN BẢO CHÂU 15.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.