vendredi 19 juillet 2024

Thanh Hằng - Lịch sử sẽ ghi tên cụ, một người cộng sản chân chính


Thầy giáo cũ của mình, giáo sư (GS) Nguyễn Minh Thuyết kể, khi ông làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cụ Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch Quốc hội.

Một hôm, Văn phòng đưa cho GS tấm thiếp của cụ Trọng báo hỉ cưới con. GS Thuyết ngạc nhiên vì ngày cưới đã qua rồi, nên hỏi lại sao lại đưa thiếp muộn thế, thì được trả lời là cụ Trọng cố tình làm vậy, không chỉ với mỗi GS Thuyết.

Tức là cụ thừa hiểu, nếu mời, ai đến dự cũng sẽ mừng cưới, mà ở vị trí của cụ, đương nhiên sẽ có người nhân tiện trả ơn, hoặc biếu xén nhằm mục đích khác. Thế nên, báo hỉ sau khi đám cưới đã diễn ra là thượng sách.

Lần khác, một lãnh đạo cỡ "phó thượng thư" khá thân thiết với gia đình, biết tính cụ liêm khiết nên đợi cụ đi vắng, mới mang một chiếc tủ lạnh hiện đại đến biếu. Khi về, cụ kiên quyết bắt trả. "Hoặc là chú ấy nhận lại, hoặc là không bao giờ được đến nhà nữa" - cụ bảo. Tất nhiên là chiếc tủ lạnh được trả về với chủ.

Con cái của cụ cũng không ai làm chính trị hay buôn bán, đại gia. Vợ con cụ tuyệt không ai dựa bóng cụ để "làm ăn", "bán ghế".

Có lần, mình hỏi một anh sếp của con rể cụ (một cán bộ học ở Nhật về), là cậu ấy làm gì và có ai can thiệp gì về đường công danh cho cậu ấy không, thì anh sếp kia bảo: Cậu ấy chỉ làm phó một phòng chuyên môn trong Tập đoàn và không bao giờ có ai can thiệp để cậu làm chức nọ chức kia.

Mấy năm trước, một cậu em xây nhà máy, kể con trai cụ làm thuê cho cậu ấy một phần trong nhà máy. Con trai cụ đi một chiếc xe máy Dream cũ mèm, giản dị đến nỗi không tin nổi đó là một "thái tử".

Những câu chuyện nhỏ cho thấy một nhân cách lớn!

Cụ ra đi, để lại một di sản không hề nhỏ. Dù công cuộc "đốt lò" còn dang dở và nhiều mong muốn chưa thành sự thật, nhưng đã chứng minh rằng "chống tham nhũng thực sự không có vùng cấm", lấy lại niềm tin cho nhân dân.

Vẫn nhớ "giọt nước mắt rơi vào lịch sử" của cụ ở Hội nghị Trung ương 6 tháng 10/2012, khi phát biểu bế mạc, thay mặt Bộ chính trị, Ban Bí thư, cụ đã nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân về “một số khuyết điểm lớn” cả hiện tại lẫn các nhiệm kỳ trước ...

Nhiều năm sau đó, cụ đã cố gắng làm nhiều việc lớn, để sửa “một số khuyết điểm lớn” đó, nhưng mình cũng hiểu, có những điều, vẫn "lực bất tòng tâm".

Với mình, có lẽ điều phi thường mà cụ đã làm nên và để lại còn là cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Biden vào 9/2023, để rồi "Việt Nam - Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững".

Ngay sau tin cụ mất được chính thức công bố, rất, rất nhiều người đăng tin đó với niềm tiếc nuối. Cụ là một trong số hiếm hoi các nhà lãnh đạo ra đi được dân chúng tiếc thương đến vậy.

Lịch sử sẽ ghi tên cụ, một người cộng sản chân chính đích thực.

THANH HẰNG 19.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Ảnh: Na Sơn chụp cụ hồi Đại hội XI

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.