dimanche 7 juillet 2024

Nguyễn Đình Bổn - Nửa triệu quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến ?

 

Theo báo cáo của các hãng truyền thông độc lập của Nga là Meduza và Mediazona vào ngày 5 tháng Bảy, khoảng 120.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu.

Meduza và Mediazona, cùng với BBC News Russian, từ lâu đã ghi chép cụ thể tên của những người lính Nga thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine thông qua nghiên cứu các nguồn mở.

Trong khi đó Bộ Tổng tham mưu Ukraine vào ngày 25 tháng Năm năm 2024 ước tính Nga đã mất trên 500.000 quân. Sự đồng thuận chung là con số này bao gồm cả người chết, người bị thương, người mất tích và người bị bắt.

Các quan chức phương Tây cũng đưa ra ước tính tương tự về tổn thất trên chiến trường của Nga.

Leo Docherty, Bộ trưởng Bộ Lực lượng vũ trang Anh, cho biết vào cuối thángTư rằng Anh ước tính tổng thiệt hại của Nga lên tới hơn 450.000 người.

Một ước tính của Hoa Kỳ được báo cáo vào từ ngày 12 tháng 12 năm 2023 đưa ra con số tổng cộng là 315.000. Cùng ngày, con số của Ukraine là 340.650.

Tổn thất lớn như vậy nhưng kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24.02.2022, Nga chỉ chiếm được một diện tích rất nhỏ và chưa từng kiểm soát trọn vẹn 4 tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập. Trong khi đó Hạm đội Biển Đen của Nga gần như bị xóa sổ, bán đảo Crimea đang trong tầm ngắm của hỏa lực Ukraine.

Thất bại của Nga lại là một bài học cực kỳ quý giá cho các học viện quân sự trên toàn cầu. Dự kiến các bài giảng phân tích về vấn đề này trở thành kinh điển trong chiến tranh xâm lược và chống xâm lược.

Trung Quốc là kẻ hưởng lợi lớn, nước Nga sẽ bị trói chặt vào các khoản vay khổng lồ của Tập dù ngoài mặt họ ra vẻ "chia sẻ".

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 07.07.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.