samedi 20 juillet 2024

Nguyễn Gia Việt - Di sản của cố tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng


Cố tổng bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng là người có những cái nhứt mà người trung dung sẽ nhìn nhận.

Thứ nhứt đây là ông TBT xuất thân từ trường đại học tổng hợp Hà Nội, ông là Cử nhân Văn Chương. Tức là dân chánh quy, học hành đàng hoàng.

Cùng với cố TBT Lê Duẩn, cố TBT Nguyễn Phú Trọng ngồi ba nhiệm kỳ và mất khi đang tại chức.

Cố TBT Nguyễn Phú Trọng là một người Miền Bắc giỏi lý luận, giỏi lịch sử đảng, làu thông học thuyết Mác Lê Nin. Là người thích viết sách. Ông có hơn 14 đầu sách dầy cui đã xuất bản. Câu nói nổi tiếng của cố TBT là: "Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”

Với quốc tế, cố TBT Nguyễn Phú Trọng là ông TBT đảng cộng sản Việt Nam đầu tiên lên máy bay công du Huê Kỳ vào năm 2015. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chánh thức Mỹ ngày 05-10/07/2015 và hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng ngày 07/07/2015.

Năm 2023 đáng lẽ ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ lần nữa. Nhưng vì lý do gì đó ông không đi được. Trong một bài báo trên VnExpress Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nói rằng: “Ban đầu Tổng thống Joe Biden đã mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ. Nhưng do điều kiện chưa cho phép, Tổng Bí thư chưa thực hiện được chuyến thăm đó và đã gửi thơ mời Tổng thống Biden thăm Việt Nam”

Theo thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Tổng thống Mỹ Joe Biden phải thay đổi lịch trình làm việc để gặp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, xem đó như là một điều “chưa từng có tiền lệ” đối với Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Hà Nội và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đón ngày 10/09/2023. Lần này đích thân TBT Nguyễn Phú Trọng ký nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với Huê Kỳ.

Với Miền Nam: Thứ Tư, 16/03/2016 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại Gò Công, thăm cơ sở đóng tủ thờ của ông Ba Đức. Chúa Nhựt, 14/04/2019 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã về thăm Kiên Giang, làm việc tại Rạch Giá. Chuyến về Rạch Giá có lẽ là chuyến nhớ đời của ông. Sau đó ông ít vô Miền Nam.

Ngày 23/09/2022 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm TPHCM. Đây là chuyến thăm TPHCM lần thứ 15 của ông trên cương vị là Tổng Bí thư của Đảng từ tháng 01/2011 (và cũng là chuyến cuối cùng). ?Trong bài phát biểu của mình cố TBT nói mong muốn "xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành một Thành phố "giàu có"; giàu có không phải chỉ là tiền bạc, vật chất mà còn giàu có về lịch sử, văn hoá, giàu tình người, giàu cơ hội, giàu khát vọng vươn lên."

Trong mắt người dân: Công nghiệp một chánh khách có nhiều mặt, nhiều vấn đề, có cái được và chưa được.

Ông Nguyễn Phú Trọng là người đã phát động chiến dịch chống tham nhũng quy mô nhứt từ trước đến nay. Chiến dịch lớn khi quan chức cấp cao cũng có thể bị điều tra, bị bắt, thay đổi nhân sự cấp cao liên tục. Tuy nhiên hiệu quả của chiến dịch thế nào, ảnh hưởng tới cơm gạo của dân, có làm đời sống dân cao hơn không thì phải còn chờ thời gian.

Còn phải xem lại chiến lược phân bổ vùng miền trong hệ thống chánh quyền và Đảng sẽ hiệu quả ra sao.

Trong thời gian TBT quản trị đã xảy ra dịch Covid 19 mà TPHCM và Miền Nam điêu đứng.

Cố TBT Nguyễn Phú Trọng là người ăn nói nhẹ nhàng, lời nói nhã nhặn kiểu sĩ phu Bắc Hà xưa. Mong ước của ông rất nhiều, từ bộ máy sạch, con người sạch, xã hội sạch. Tuy nhiên sức ông cũng có hạn khi bộ máy quá rộng, quá nhiều loại người, nhiều trình độ khác nhau và không phải lúc nào người dân cũng vui.

Xin đọc lại câu nói của cố TBT: "Cái quý nhứt của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhứt trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người mang lại hạnh phúc cho nhân dân!”.

Bàn về sự qua đời của TBT Nguyễn Phú Trọng ở tuổi 80, phóng viên BBC News Tessa Wong từ Singapore có bài nói đây là sự kiện khép lại một thời đại ở Việt Nam.

NGUYỄN GIA VIỆT 20.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.