vendredi 19 juillet 2024

Mai Quốc Ấn - Có những người đã lưu dấu vào lịch sử

Lịch sử dân tộc này rất đau thương mà cũng đầy thú vị.

Những người lưu dấu vào lịch sử thường ở hai thái cực đối lập đến mức như trắng và đen, như nước và lửa nhưng giống nhau. Giống nhau ở điểm họ tác động được vào xã hội ở một mức độ nào đó. Sự tác động xã hội càng lớn thì tính lưu dấu lịch sử càng lớn.

Triều đại ngắn nhất là thời nhà Hồ với vỏn vẹn 5 năm tồn tại, nhưng không ai phủ nhận được Hồ Quý Ly và các con ông đều là bậc kiêu hùng nhất mực. Họ có thể không giữ được giang sơn, nhưng sự tác động đến xã hội Việt Nam của họ Hồ là không thể phủ nhận.

Ở một giai đoạn lịch sử khác, cuộc “đốt lò” đã lưu lại dấu ấn cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi lần lượt những cá nhân, nhóm lợi ích tưởng chừng bất khả xâm phạm cũng được ông khéo léo xử lý. Dù biết là gắp sâu trong nồi trong thế “ném chuột tham nhũng sự vỡ bình chế độ” nhưng ông ấy vẫn làm.

Cũng đã là một lưu dấu lịch sử không thể phủ nhận!

Chính sử hôm nay khác chính sử quá khứ và sẽ khác chính sử tương lai. Nhưng chính sử tương lai sẽ nhắc về một giai đoạn tham nhũng tràn lan, lẫn nhắc về một có gắng tạo cuộc “đốt lò” cháy bỏng.

Nhà Hậu Lê là triều đại dài nhất lịch sử Việt Nam với 235 năm tồn tại. Còn “triều đại” 79 năm thì sẽ còn tiếp tục nối dài bao lâu thì cần xem sau khi “lửa tắt, bình khô rượu” sẽ diễn biến ra sao…

Dù người yêu quý có tôn vinh hay tâng bốc, dù người thì ghét có bỉ bôi hay gièm pha; thì có thể lưu dấu trong lịch sử thực sự cần có một tố chất cá nhân vượt trội đám đông.

Và đều về cát bụi cả…

MAI QUỐC ẤN 19.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.