vendredi 5 juillet 2024

Lưu Nhi Dũ - Nhớ anh Phan Bá Chức

Nhớ anh Phan Bá Chức, những ngày tháng ở Hội Văn nghệ Lâm Đồng.

Đà Lạt những chiều mưa buồn dễ sợ, với cây đàn, ly rượu đế, anh Chức ngồi hát say mê. Tôi biết bài Giáo đường im bóng của Nguyễn Thiện Tơ lần đầu cũng từ tiếng hát anh…

Dân nẫu ai cũng biết bài dân ca (thể loại bài chòi) Than thân trách phận do anh Chức ký âm rất “độc”, mà phải hát bằng tiếng nẫu mới đã!

Anh Chức mới mất sáng nay.

Nhớ anh, mời các bạn nghe anh Chức hát bài này…

LƯU NHI DŨ 05.07.2024

Có những người chỉ đi qua một quãng đời ta, nhưng để lại ấn tượng đẹp đẽ và sâu đậm.

Nhạc sĩ Phan Bá Chức với tôi, là người như thế! Tôi biết anh khi anh đã là Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ báo Thanh Niên. Rồi tôi về báo Công An TP, nhưng mối quan hệ giữa tôi và anh vẫn cười, vẫn chào, nâng cấp hơn một chút là “bạn nhậu”.

Bình thường anh Chức ít nói. Nhưng khi có bia thì huyên náo hơn nhiều. Anh hóm hỉnh, nhẹ nhàng. Khi anh cầm đàn hát giọng Quảng thì duyên lạ duyên lùng. Những sáng tác của anh rất độc đáo, đặc biệt là bản Người đàn bà ngoại tình, cảm hứng từ Kinh thánh với câu của chúa Giê Su: Ai trong các người không có tội thì hãy ném đá người phụ nữ này!

Nay, nghe tin anh mất, dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng tôi vẫn bàng hoàng. Xin tiễn biệt anh, một con người tài hoa và tử tế.

LIỄU HẰNG 05.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.