dimanche 7 juillet 2024

Hoàng Quốc Dũng - Bóng đá có VAR đỡ OAN nhưng mà ỨC bỏ mẹ


Từ hôm bắt đầu xem Euro 24 đến giờ, các bạn đã thấy rất nhiều bàn thắng đã bị hủy, sau khi các trọng tài dùng VAR để quyết định có lỗi hay không.

Rõ ràng là VAR đã cho những thông số vô cùng chính xác, có thể nói đến từng centimet để quyết định có lỗi hay không. Như vậy, cũng rõ ràng là đỡ oan.

Nhưng nhiều khi để đi đến kết luận, phải đợi máy cho kết quả, đợi các trọng tài xem đi xem lại nhiều lần, đôi khi mất vài phút. Trong khi đó các cầu thủ đội ghi bàn và cổ động viên vui mừng khôn xiết, ôm hôn nhau. Rồi sau đó, trọng tài hủy bàn thắng. Thế là cả cái sân vận động khổng lồ đó bị dội một gáo nước lạnh.

Có thể nói bây giờ là 10 quả vào thì có đến 9 quả là không chắc vào. Đen nhất giải trong chuyện này là Lukacu, 3 quả bị hủy mà toàn lỗi ông nào đó trước đó.

Tất cả những cái này làm cho cảm xúc con người bị chặn lại, ức anh ách. Niềm vui tột độ nó thường được cảm nhận ở thời điểm vỡ òa, bùng nổ. Sau mấy lần nổ « đểu », người ta không dám hoặc không nổ mạnh nữa. Thế là mất vui.

Cứ cái đà này, chúng ta phải học cách hòa hợp với « Bóng đá VAR » bằng cách mỗi lần có Goal, chúng ta ngồi im, đợi trọng tài quyết rồi hãy bùng nổ.

Chắc các bạn, ít nhiều, đều có cảm giác ức giống như tôi tả trên đây. Nhưng thôi, để an ủi chúng ta phải hiểu rằng đây là giai đoạn đầu của VAR nên nó còn có nhiều hạn chế.

Trong tương lai, với kỹ thuật điện tử, chíp điện tử hiện đại cài ở khắp nơi trên cơ thể cầu thủ và quả bóng, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm trọng tài và quyết luôn tức thì. Chậm nhất là năm 2050 sẽ có va từ nay đến đó, trọng tài biên sẽ bị loại trước.

HOÀNG QUỐC DŨNG 02.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.