vendredi 19 juillet 2024

Dương Quốc Chính - Triệu người vui, triệu người buồn

Mình đánh giá ông Trọng đã để lại một di sản lớn với vị thế không kém gì tổng bí thư Lê Duẩn, thậm chí còn có phần nổi bật hơn.

Dưới triều đại này, đã có những sự kiện kinh thiên động địa mà chưa từng có kể từ khi lập quốc. Như việc thay chủ tịch nước như thay áo.

Khi ông Duẩn chết, lịch sử Việt Nam đã lật sang một trang mới, có lẽ là tốt đẹp hơn về mặt tổng thể, nhưng cũng có phần xấu đi về đạo đức xã hội. Vì nền kinh tế con la (lừa lai ngựa) đã có đủ tật xấu của cả hai loài. Ông Trọng chính là người có tham vọng xóa đi những khuyết tật đó của thể chế, nhưng có lẽ đã không thành công. Sự nghiệp đó vẫn mãi dở dang, nhưng cũng làm không ít người nể phục và kính trọng.

Mặt khác, vì là người kiên định chủ nghĩa cộng sản, có lẽ là người Mohican cuối cùng của chế độ, nên ông cũng bị không ít người căm ghét. Cái chết của ông có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn.

Mình không tin là còn ai tương tự ông ấy nữa. Chính vì không còn ai, nên sau cái chết này, có lẽ sẽ có nhiều biến động về chính sách. Hy vọng là sẽ tốt hơn trước. Lịch sử sẽ sang trang kể từ đây.

 Mình không vui, không buồn, nhưng tâm tư về tương lai bất định, vì lẽ thường, lịch sử sang trang đều phải trải qua những trở ngại. Thế hệ 7x về trước chắc hẳn còn nhớ những năm tháng gian khổ (cỡ 5-7 năm) sau khi ông Duẩn chết, thì sự thay đổi mới đi vào guồng ổn định dần.

Ai sẽ là Nguyễn Văn Linh tiếp theo?

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 19.07.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.