mardi 18 juin 2024

Đoàn Khắc Xuyên - Ukraine : Bóng đá và chiến tranh

Tại Munich, Đức, cựu tiền đạo của Ukraine Andriy Shevchenko hôm 17/06 đã trình làng những chiếc ghế đầy vết tích đạn pháo của một sân vận động Kharkiv được xây dựng cho Euro 2012, trong lúc các fan hâm mộ người Ukraine thề sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Hiệp hội bóng đá Ukraine cho biết sân vận động Sonyachny ở Kharkiv, miền đông Ukraine, đã bị đạn pháo Nga phá hủy vào năm 2022.

Tại quảng trường trung tâm Munich, những người tị nạn Ukraine và những người ủng hộ Ukraine đã lái xe 25 giờ từ Ukraine tới đây đã được tận mắt chứng kiến những chiếc ghế màu xanh và vàng đầy vết sẹo chiến tranh này, vài giờ trước khi đội bóng của họ ra sân thi đấu trận đầu tiên tại Euro 2024, gặp đội Rumani (mà Ukraine thua 0-3).

Shevchenko, Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Ukraine (UAF): “Hôm nay chúng ta bắt đầu các trận thi đấu (ở Euro 2024). Đây là một đội quân trên cỏ nhưng hàng triệu binh sĩ đang ở lại và bảo vệ Ukraine. Tất cả chúng ta cùng nhau. Hôm nay chúng ta thi đấu vì đất nước, vì những người bảo vệ mạng sống của chúng ta và đất nước của chúng ta ngày hôm nay”.

Kyiv muốn mang đến một lời nhắc nhở rõ ràng cho Euro 2024 rằng lực lượng Ukraine đã tham gia vào cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, và đời sống dân sự ở nước này đã bị đảo lộn. Hơn 500 cơ sở thể thao đã bị phá hủy, trong đó có 77 sân vận động bóng đá.

Trận đấu đầu tiên của Ukraine sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho đội tuyển, những người tị nạn Ukraine và những người đang theo dõi ở nhà. Huấn luyện viên Serhiy Rebrov cho biết ông và các cầu thủ đã tiếp xúc với những người lính ở tuyến đầu, những người yêu cầu họ thể hiện “tinh thần Ukraine” tại giải đấu này.

Ukraine và Ba Lan đồng đăng cai Euro 2012, trận chung kết được tổ chức tại Kyiv. Ngoài Kyiv và Kharkiv, Lviv và Donetsk cũng đã tổ chức các trận đấu và có hơn một triệu du khách nước ngoài đến nước này. Donetsk hiện nằm dưới sự chiếm đóng của Nga và Kharkiv liên tục bị tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái.

ĐOÀN KHẮC XUYÊN 18.06.2024

(Theo VOA)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.