mardi 18 juin 2024

Hoàng Quốc Dũng - Biện pháp trừng phạt mới, càng ngày càng căng


Thị trường chứng khoán Mátxcơva đã ngừng hoạt động giao dịch bằng $ và € từ mấy ngày nay. 

Đây là chuyện hiếm có, hậu quả trực tiếp của một loạt các biện pháp trừng phạt mà Mỹ nhắm vào Nga, nhằm bóp cổ nền kinh tế chiến tranh của Nga được Trung Quốc hỗ trợ.

Cụ thể là Mỹ đe dọa sẽ không cho sử dụng đồng đô la đối với tất cả các công ty trên thị trường chứng khoán Mátxcơva. Mỹ cho rằng thị trường chứng khoán này được dùng để cấp tài chính của nước ngoài cho tổ hợp công nghiệp quân sự Nga. Ngân hàng trung ương Nga thông báo các giao dịch bằng đô la và euro phải tạm dừng.

Có thể hiểu một cách tóm tắt đơn giản như sau. Thị trường chứng khoán như là một cái chợ trung gian, với một số nguyên tắc hoạt động của nó. Mọi người đến đó mua mua bán bán. Bây giờ chợ đóng cửa, người mua người bán tự gặp nhau tự đàm phán để thỏa thuật mua bán.

Thí dụ như ở vùng miền núi xa xôi kia chỉ có một cái chợ. Bây giờ bị cấm chợ, người nông dân vẫn có thể bán nông sản cho người đến đó mua bán. Trước vụ đóng cửa thị trường chứng khoán Mátxcơva này thì 60 % các thương vụ ở Nga đã ở trong tình trạng này rồi, do các các biện pháp trừng phạt từ hai năm nay. Chắc các bạn có nghiên cứu về Chủ nghĩa Marx Lenin như tôi chưa quên khái niệm « 1 cái rìu đổi lấy 20 ký thóc ».

Trung Quốc đang cực lục phản đối biện pháp này của Mỹ.

Đây cũng là một biện pháp mạnh, tăng cường sức ép lên Nga trước khi họp hội nghị G7. Có tin mới nữa là các nước G7 họp ở Ý, nhất trí nguyên tắc cho Ukraina vay 50 tỉ $.

Nói chung là hiện nay cả hai phe đều tăng cường sức ép. Sắp sửa đánh nhau to.

Vive Ukraina.

Thua trong đá bóng cũng chẳng sao. Đá thế là tốt lắm rồi.

HOÀNG QUỐC DŨNG 17.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.