jeudi 20 juin 2024

Hoàng Nguyên Vũ - « Chúng thanh niên » của ông Chân Quang : Phải chăng là âm mưu?

Ông Chân Quang vừa bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật, cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức, không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại bất cứ đâu, trong vòng 2 năm.

Nhưng đó mới chỉ là một phần nổi trong văn bản kỷ luật ông này. Còn hai phần nữa, khá quan trọng, mà Giáo hội cũng đã đưa ra. Một là: Cái chùa của ông Quang và bản thân ông ta phải thu hồi tất cả các phái quy y tam bảo có nội dung tự sửa 1 trong 5 giới luật, gỡ bỏ tất cả những bài giảng có nội dung gây hoang mang xã hội.

Và, hai là, ông Quang và ban quản lý cái hệ thống chùa của ông ta, phải “chấn chỉnh sinh hoạt của các đạo tràng, chúng thanh niên Phật quang tại các tỉnh, thành phố”.

Với hai điều trên, như một sự thẳng thắn: 1- Bài giảng của Chân Quang hoàn toàn có vấn đề (vấn đề gì thì cần thêm một mức độ thẩm định khác – mong lắm là của cơ quan điều tra) và 2- Các đạo tràng, chúng thanh niên dưới trướng ông Quang hoàn toàn có vấn đề (và vấn đề gì, cũng cần thêm một sự thẩm định khác – và mong lắm là của cơ quan điều tra)

********

Mới đây, có một bài giảng được lan truyền trên mạng xã hội, ông Quang đụng thẳng vào chính trị.

Trong đoạn video lan truyền, ông Quang phát biểu: “Chính trị là gì? Nếu theo chữ nghĩa thì nó là chính sách, chính quyền, chính phủ gì đó không biết. Nhưng nếu nói bản chất của chính trị, là thủ đoạn: hơn thua, giành giật, lừa gạt, mưu mô, thậm chí làm mọi điều bỉ ổi nhất nếu cần nếu giành được quyền lợi cho mình”

Cái nguy hiểm của đoạn thoại này, dù không chỉ mặt đặt tên một chính khách nào nhưng lại vơ đũa cả nắm, gom tất cả lại, không đơn giản chỉ là chính khách, mà cả “chính sách, chính quyền, chính phủ’, với những lời lẽ tiêu cực, xấu xí, miệt thị, xúc phạm nặng nề.

Với sự nghiêm minh của luật an ninh mạng như hiện nay, rất nhiều người tha thiết đề nghị cơ quan an ninh mạng vào cuộc, để thẩm tra xem clip này có bị cắt ghép, ghép âm, ghép thanh gì không.

Nếu ông Quang nói những điều như trên, thì đây là bằng chứng rõ ràng cho việc chống phá.

********

Nói về đạo tràng và cái gọi là “chúng thanh niên” của ông Quang, hẳn chúng ta bất ngờ.

Một nhà sư thì cần những tổ chức thanh niên ở hầu hết các địa phương như thế để làm gì? Mà đã vậy lại bắt tất cả họ thề thốt phải trung thành với những lời thề đầy sát khí để làm gì?

Sai với giáo lý nhà Phật là đương nhiên, nhưng ẩn chứa trong đó những điều hoàn toàn không hề bình thường. Bởi đám đông, mà bắt thề thốt, nghe đâu còn sẵn sàng “tử vì đạo”, thì hẳn đó là một âm mưu. Còn âm mưu gì, thì chờ các cơ quan chức năng xác định.

Nhất là, mở rộng hầu hết các tỉnh thành. Nhất là, lại chọn toàn thanh niên khỏe mạnh.

Và tổ chức này, bên ngoài thì luôn miệng “ca ngợi đất nước và lòng yêu nước” nhưng bên trong thì đồng hành với ông Chân Quang đi tuyên truyền những điều sai trái, mà lại bắt trung thành với ông ta, thì chắc chúng ta cũng đã lờ mờ hiểu ra, ông Chân Quang muốn gì khi thành lập cái gọi là “chúng thanh niên” ấy.

“Chúng thanh niên” bị bơm vào đầu những thứ độc hại, như là bôi nhọ hình ảnh một nhân vật lớn của lịch sử là cụ Lý Thường Kiệt, phủ nhận công lao đánh giặc ngoại xâm của cụ và cho rằng cụ làm thế là “hỗn”. Và giờ thì đó, chờ cơ quan chức năng xác minh việc bôi nhọ luôn cả “chính sách, chính quyền, chính phủ”.

Bởi với sự “trung thành” ấy, và với sự luôn miệng tuyên truyền độc hại ấy, thì không biết mọi điều tệ hại còn leo thang tới đâu nữa, khi mà “chúng thanh niên” đã được xây dựng đông đảo đến thế và mọc rễ sâu vào mọi địa phương ở đất nước này.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 20.06.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.