jeudi 16 mai 2024

Lê Xuân Nghĩa - Phái đoàn hùng hậu tại Bắc Kinh cho thấy quyết tâm của Putin


Không ngoài nhận định, việc Shoigu nằm trong thành phần tháp tùng Tổng thống Putin thăm chính thức Trung Quốc và vị trí ngồi của ông ta ngay cạnh Putin, cho thấy vai trò của ông ta thực tế vẫn rất quan trọng đối với Putin. Nó không như người ta đồn đoán là bị phế truất.

Chuyến đi này của Putin sẽ đem đến khá nhiều phiền phức và khó khăn cho Ukraine trong thời gian sắp tới, khi nhìn vào các thành phần tháp tùng Putin. Nó cho ta thấy có vẻ như Putin quyết “chơi tất tay canh bạc này”.

Ngoài Shoigu, Lavrov, Peskov và Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm, phái đoàn Nga mở rộng bao gồm:

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Giám đốc Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang, Giám đốc điều hành của Rosatom, Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự, Phó Thủ tướng thứ nhất, Phó Chánh văn phòng Tổng thống.

Hơn nữa, còn có các đại diện chủ chốt của các doanh nghiệp và đầu sỏ chính trị cũng là một phần của phái đoàn mở rộng. Gồm:

- Oleg Deripaska, nhà tài phiệt và người sáng lập Rusal

- Igor Sechin, nhà tài phiệt, CEO của Rosneft

- Herman Gref, Chủ tịch Ban điều hành Sberbank

- Andrey Kostin, Chủ tịch-Chủ tịch Ngân hàng VTB

- Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga

- Leonid Mikhelson, Chủ tịch Novatek

- Igor Shuvalov, Chủ tịch Veb.rf

- Alexander Shokhin, Chủ tịch Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP)

Danh sách những người ra quyết định từ các lĩnh vực tài chính và kinh tế như vậy cho thấy phái đoàn này không phải là bình thường, mà là một nỗ lực đầy tham vọng và nghiêm túc nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính với Trung Quốc. Đặc biệt, với sự hiện diện của tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang sẽ khiến người ta nghĩ ngay đến sự hợp tác công nghiệp quân sự, vũ khí quốc phòng với Trung Quốc lên một tầm cao mới.

Với bản chất thực dụng của mình, Trung Quốc sẽ không ngần ngại mà đón nhận gần như mọi lợi thế là Putin đem đến dâng tận miệng mình. Vừa có tiếng, vừa có miếng.

Nếu Mỹ và EU vẫn tuân thủ nguyên tắc về hỗ trợ cho Ukraine như lâu này thì gần như chắc chắn sẽ thua, nếu Trung Quốc thật sự tham gia hậu thuẫn toàn diện cho Nga.

Ảnh: Buổi hội đàm giữa Putin và Tập tại Bắc Kinh, hôm nay.

LÊ XUÂN NGHĨA 16.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.