jeudi 16 mai 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Chính các sư mới thực sự phá hoại đạo Phật!


Có vẻ một số sư đã quá tay khi dùng truyền thông để nói những điều gây phản cảm, có những chiến lược bảo vệ hình ảnh cá nhân quá sai lầm, cũng như công kích những sư thầy, những cư sĩ được người dân yêu mến.

Mọi chuyện được ra ánh sáng khi phơi bày trên mạng xã hội, chứ thực sự các sư vẫn là các sư bấy nay, trong cái hành trình hỗn mang đời sống tu hành. Nghĩa là vẫn tham, sân, si đủ bộ, xưa nay dùng trong đời thực, nay dùng trên cõi mạng.

Một chiến lược mà có sư đã rất chịu khó lải nhải, đó là “có thế lực đang chống phá Phật giáo Việt Nam”, vứt rác truyền thông bừa bãi trên tất cả những ai phản biện lại những sai trái của các sư.

Nhưng các sư đâu biết rằng, chính các sư với những việc làm sai trái cả với giáo lý nhà Phật lẫn đạo lý cuộc đời, đã góp phần không nhỏ hủy hoại những gì tốt đẹp của Phật giáo ở Việt Nam.

*

Chưa bao giờ, hình ảnh một thầy chùa hiển hiện lên với đầy đủ lòng tham cao độ (đòi tiền 10 tỉ, đòi lấy đất lấy nhà người ta). Lòng sân cao độ (chửi hết tất cả những người trái ý kiến là thế này thế nọ, chửi luôn cả những cư sĩ áp dụng hạnh tu khác với mình). Và sự si cũng đạt đến đỉnh cao (đưa ra những lời giảng bậy bạ, có biểu hiện chống phá kinh tế như mắng nhiếc người trồng cà phê là tạo nghiệp, mắng nhiếc người ngồi máy lạnh là tạo nghiệp...).

Nhưng đó chỉ mới là một “hiện tượng”. Còn âm ỉ tảng băng chìm là không ít sư thầy sư cô khác, ngúng nga ngúng nguẩy, như cái sư gì chửi xoe xoé ở sân bay; ông sư Hải Dương khoe iPhone, khoe đủ các ảnh phản cảm trên mạng; sư oan gia trái chủ...

Có một điều rất quan trọng: Các sư thi nhau lên đồng kiếm tiền, múa máy quay cuồng, đăng khoe loạn trên mạng mà các sư chưa trả lời cho rõ ràng, các sư có được phép làm như vậy hay không?

Thế cuối cùng là sư đi tu mặc áo sòng hay là người thường mượn áo đạo mẫu, giả đủ hình tướng, nhai trầu bỏm bẻm kiếm tiền bất chấp? Trong đó, có sư là trưởng ban truyền thông của một giáo hội tỉnh cơ đấy.

Mấu chốt nằm ở đây: UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu là di sản văn hóa nhân loại, với các tiêu chí rất rõ ràng. Không ít sư lợi dụng điều này, nhân danh “bảo vệ di sản văn hóa” nhưng thực ra đang làm người dân hiểu sai về đạo mẫu, như dị đoan hóa các hoạt động lên đồng, cầu xin tiền tài danh vọng cho người thuê giá càng nhiều càng ít.

Đã đi tu rồi mà trong lòng vẫn còn nghĩ đến việc kiếm tiền sông tiền núi cho nhân gian thì đến lạy các sư kiểu này thật sự.

Đã đến lúc giáo hội Phật giáo Việt Nam nên trả lời thẳng thắn: Việc các sư lợi dụng đạo mẫu lên đồng kiếm tiền, múa máy quay cuồng mỗi ngày như thế là đúng với tinh thần Phật giáo hay không?

*

Cái từ vốn đẹp đẽ, qua miệng và qua hành động không ít sư đang trở nên xấu xí là đây: cúng dường.

Cúng dường trong đạo Phật thể hiện sự chăm lo cho tăng bảo để họ tu tập. Chữ “đủ” của người nhận cúng dường vô cùng quan trọng, không chỉ là đủ để không nhận thêm, mà đủ để Phật tử hiểu nếu đi quá giới hạn, sẽ thành chữ “tham”.

Mà đã “tham” rồi, thì mặt mũi nào đi bảo ban Phật tử?

Giờ nhìn đi, một số sư nhà ta tham đến cỡ nào. Cúng ít thì lơ, cúng nhiều thì đon đả. Đã vậy lại còn bàn nhau cách nào để nhận nhiều tiền cúng dường hơn từ phật tử, bó tay thật. Chẳng hiểu là đi tu hay đi buôn nữa.

Các thầy có một quan điểm vô cùng sai lầm: Cúng nhiều để tu bổ, mở rộng chùa chiền to hơn để tiện việc tu tập. Chùa to để mà làm gì? Chùa to trên mồ hôi nước mắt của Phật tử thì to như thế, có tội với hôm nay và có tội đến mai sau.

Cha ông xưa để lại những mái chùa nhỏ xinh, giản dị mà ấm áp. Chùa nhỏ mà có Phật, người vào đó mà cởi bỏ tham sân si, thì mới đúng chứ to để mà chấp niệm, tham lam, đấu đá, sân si, thì có thực hiện được những điều tốt đẹp của đạo Phật nữa không? To để mà sai, để mà băng hoại đạo, băng hoại lý, thì to mà làm gì?

*

Một điều nữa: Không ít sư giờ không khác gì showbiz, xây dựng hình ảnh diêm dúa, nói đạo lý, có hệ thống fan cuồng, thậm chí mua truyền thông để đi rải những thứ sai lầm. Đã vậy còn chiêu mộ những nghệ sĩ tai tiếng, với những phát ngôn thiếu chuẩn mực lợi dụng sức ảnh hưởng để tiếp tục bảo vệ, bao che những sai lầm của các sư.

Sư mà dạy Phật tử đi làm những điều sai trái, thì tội trạng của sư còn nặng gấp bội.

Đây cũng chính là một trong những mặt trái hôm nay của các sư, cùng với những điều như trên, đã góp phần không nhỏ phá hoại những gì tốt đẹp của đạo Phật ở ta.

Chính các sư, chứ không ai khác!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 16.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.