mercredi 24 avril 2024

Lê Xuân Nghĩa - Ukraine cần giải quyết ba vấn đề nội tại cơ bản nếu muốn giành chiến thắng

 

1. Chúng ta cần phải thẳng thắn với nhau, cho dù chúng ta đang dành cho Ukraine không chỉ sự ủng hộ mà còn nhiều tình cảm, là Ukraine chưa hoàn toàn đoàn kết được sức mạnh toàn dân.

Trong khi Bộ Quốc phòng đang rất cần bổ sung thêm quân, thì tình trạng có quá nhiều nam thanh niên trong độ tuổi quân ngũ đã vượt biên ra khỏi đất nước để trốn tránh phải chiến đấu lên đến cả triệu người. Trong đó, con số thống kê được là hơn 800 nghìn người.

Cùng lúc đó, tình trạng tham nhũng trong quân đội, nhất là ở các cơ quan tuyển quân hoặc điều động quân lực vẫn khá nghiêm trọng. Nó khiến cho có hàng chục nghìn lính bị bỏ ra khỏi danh sách chiến đấu ở mặt trận.

2. Về chính trị cũng vẫn có dấu hiệu chia rẽ của các đảng phái. Điều đó khiến sức mạnh chính trị, cũng như các quyết định quan trọng ít nhiều bị cản trở, hoặc suy yếu. Nó còn khiến cho tâm lý các chỉ huy quân đội và binh linh dao động. Đồng thời, tâm lý chờ đợi vào các nguồn viện trợ cả về tài chính lẫn vũ khí đang quá nặng nề. Do đó, chỉ cần có tác động nào đó không thuận lợi trong viện trợ là khiến tâm lý họ có vấn đề ngay lập tức

3. Quan trọng nhất là vấn đề kiểm soát tin tức. Đây là vấn đề khá nan giải đối với Ukraine. Bởi Ukraine muốn có thông tin minh bạch, kịp thời, khách quan, nhưng đó cũng lại là “tử huyệt” của Ukraine. Bởi ngay cả khi những thông tin bất lợi về ngoại giao, chính trị, viện trợ, hay các tổn thất trên chiến cũng lập tức được lan truyền. Điều đó tác hại vô cùng đối với phần lớn người lính, cả ở mặt trận cũng như ở hậu cứ.

Bên cạnh đó là việc để người dân, quan chức, báo chí tự do phản ứng một cách tiêu cực thái quá, nếu không muốn nói là tấn công trực diện với chính quyền các quốc gia đồng minh quan trọng, mỗi khi xảy ra vấn đề. Đặc biệt là liên quan đến vũ khí hiện đại. Những điều đó rất dễ tác động đến tâm lý người dân, cũng như các đảng phải đối lập ở các quốc gia đồng minh đó. Và nguy cơ hiện hữu sẽ trở nên mâu thuẫn khó có thể hàn gắn.

Không có thứ vũ khí nào có thể sánh bằng nội lực của một quốc gia. Đặc biệt là nội lực ở quốc gia đang phải tiến hành một cuộc chiến tranh chống xâm lược

Ảnh: Bom dẫn đường bằng Laser Paveway IV với đầu đạn nặng 227kg và tầm bắn 30 km mà Anh viện trợ cho Ukraine lần này.

LÊ XUÂN NGHĨA 24.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.