Hiện nay với các trò bịp trong các ngôi chùa quốc doanh như xin xăm, giải mệnh, cầu hồn... đã góp phần đẩy nhanh sự suy đồi của Phật giáo Việt Nam, góp phần làm cho "ngu dân" để dễ cai trị.
Và họ đã không ngượng miệng khi xuyên tạc Giáo Pháp, trong đó có vấn đề "trục vong, oan hồn báo oán"!
Người Phật tử dù "bình dân" cũng cần phải chịu khó tìm hiểu cho đúng. Phải biết rằng giáo pháp của Đức Phật cho rằng trên đời này, không có gì xảy ra một cách ngẫu nhiên mà mọi sự việc, quá trình xảy ra đều có nhân duyên của nó. Có đủ nhân, đủ duyên và đúng thời, thì chuyện sẽ đến, bệnh tật trầm trọng hay tai nạn cũng vậy, nhưng đó là quy luật, nhân quả và nghiệp chứ không phải là số mệnh hay báo oán gì cả.
Riêng về bệnh, theo quan điểm Phật giáo, bệnh tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh. Tất nhiên chúng ta ngày nay đều biết rằng đã là con người, khi sinh ra là bệnh đã đi cùng (thân bệnh), sự vắng mặt bệnh tật chỉ ở một mức độ tương đối, khi chúng ta còn trẻ mà thôi.
Còn tâm bệnh như stress, trầm cảm, các dạng tâm thần và các dạng phiền não, u uất khác dù y học thực nghiệm cho rằng có thể xuất phát từ những nguyên nhân bên ngoài nhưng Phật giáo, bằng cách quán chiếu tâm cho thấy nguyên nhân đích thực là do dục vọng, sân hận, bất như ý...
Ngoài ra khác với y học thế tục, Phật giáo cho rằng nghiệp là yếu tố quan trọng góp phần vào tình trạng sức khỏe và bệnh tật của con người. Ngoài nghiệp hiểu đơn giản là nghề nghiệp đã chọn cũng sinh ra bệnh nghề nghiệp, giáo pháp Phật giáo cho rằng, cuộc sống không chỉ giới hạn ở sự hiện hữu của một đời trong kiếp này mà đó là một dòng chảy từ vô lượng kiếp của mỗi cá nhân. Do đó, sức khỏe và bệnh tật con người liên quan đến nghiệp lành, nghiệp dữ mà họ đã tạo trong quá khứ cũng như hiện tại, tức là tùy vào cách nghĩ, cách hành động và lối sống của chúng ta trong dòng chảy đó, mà có bệnh.
Tuy nhiên, Phật giáo không hề nói rằng nghiệp bệnh của hôm nay là do cái gì của các tiền kiếp. Cần lưu ý rằng, tin nghiệp báo trong mối liên hệ với sức khỏe và bệnh tật không có nghĩa là tin vào thuyết định mệnh. Nghiệp chỉ nhấn mạnh đến tính tương quan tương duyên giữa nhân và quả chứ không mang tính chất cố định. Nên nghiệp xấu ở quá khứ làm chính nhân có bệnh ở hiện tại, nhưng bệnh này cũng có thể thay đổi hoặc biến mất do tác động của nghiệp duyên trong hiện tại.
Cần biết sự vận hành của nghiệp (nghiệp quả) là một trong bốn vấn đề mà Đức Phật cho rằng không thể giải thích cho con người tường tận, bởi nó quá phức tạp.
Quan điểm của Phật giáo là cả ba căn bệnh đều cần chữa chạy tùy theo thuộc tính của chúng. Thân bệnh và một phần tâm bệnh thì cần can thiệp của thuốc chữa bệnh. Nghiệp bệnh cũng có thể hoán đổi bởi dùng thuốc men và chữa trị y khoa cũng là một trong những tác động chuyển nghiệp bệnh.
Sống hướng thiện, và chấp nhận quy luật vô thường, tâm bình an đó là cách chữa bệnh tốt nhứt.
Bởi đã sinh ra kiếp người tất nhiên đến một thời điểm nào đó thì bệnh sẽ hủy hoại tấm thân tứ đại này. Đó là quy luật sanh tử luân hồi khi một cá nhân chưa đạt đến cứu cánh giác ngộ.
Tìm hiểu về nghiệp, luân hồi... thì phải tìm đến kinh sách chân chính và chuyên tâm đọc để dần hiểu ra chánh pháp. Còn đổ thừa bệnh tật là do báo oán là cách bọn ma tăng lừa dân, muốn dân đem tiền "trục vong" để sống phè phỡn!
NGUYỄN ĐÌNH BỔN 04.09.2022
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.