Cụ nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vừa qua đời, thọ
94 tuổi. Trong đội ngũ sáng tác nhạc sau Cách mạng tháng 8 đứng về phía “cách mạng”
thì cụ là nhạc sĩ nổi tiếng, thậm chí thuộc hàng top 5, top 10 của nền nhạc
này.
Cụ Tý từng được giải thưởng Hồ Chí Minh của
chế độ năm 2001, còn được xét trao trước cả nhạc sĩ Phạm Tuyên, không cần phải
đặc cách, ưu tiên, xin xỏ gì.
Ngay cả giai thoại cụ có dính tới nhóm
Nhân văn Giai phẩm cũng không ảnh hưởng bao nhiêu tới việc xét giải, mà thực
ra, theo như tôi biết, cũng chả dính bao nhiêu. Bây giờ, trong mắt và suy nghĩ
của dân chúng, những văn nghệ sĩ Nhân văn Giai phẩm có thể được xem như những
anh hùng, những con người có khí tiết, tử tế, đáng kính trọng nhất của một thời
bi kịch văn nghệ.
Hôm trước, trong cuộc tụ họp vui vẻ nhân
lễ Giáng sinh 2019, mấy anh em chúng tôi ngồi với nhau theo lời mời của CEO
Công ty du lịch Hoàn Mỹ - anh Nguyễn Thế Khải, có cả người con rể của giáo sư
toán Đặng Đình Áng. Nhân nhắc tới GS Áng, lại quành sang người anh ruột cụ Áng
là nhạc sĩ Đặng Đình Hưng, một “Nhân văn Giai phẩm”, cha ruột của tay đàn piano
lừng danh Đặng Thái Sơn. Cụ Hưng cũng một thời chìm nổi, khổ vì cái tội “nhân
văn”, cuối đời may nhờ ông con nổi danh mà bớt phần nào khốn khó.
Một đàn anh của tôi trong nghề, anh Nguyễn
Khắc Nhượng, người rất mê Nhân văn Giai phẩm, tôi từng nghe anh đọc thơ Hoàng Cầm
nhiều bài không sót một chữ. Anh bảo trong những người có khí tiết thời ấy tớ
chỉ phục nể nhất cụ Hữu Loan, dứt là dứt hẳn. Chứ ngay cả Nguyên Hồng có giận dỗi
bỏ về Yên Thế vẫn còn chút lừng chừng, còn những vị kia về sau đều ít nhiều “tự
diễn biến” không được như cốt cách ban đầu.
Có nhẽ trong số “những vị kia”, anh Nhượng
gộp cả những người như Đặng Đình Hưng, Nguyễn Văn Tý, tất nhiên có cả Hoàng Cầm,
Lê Đạt, Văn Cao… Tôi thì tôi nghĩ, ẩn trong cái dấu ba chấm kia chắc không có
những tên tuổi Phan Khôi, Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần, Phùng Quán.
Lại nói về cụ Tý. Cụ nổi tiếng từ thời trẻ,
khi đi kháng chiến chống Pháp. Thời ấy, chả ai không biết, không hát bài “Dư
âm” của chàng. Nó xứng đáng hãnh diện bên những bài lừng lẫy của Văn Cao,
Phạm Duy, Trần Hoàn… Mấy bà chị họ tôi ở thành phố, chả bà nào không thuộc bài
“Dư âm”, hình như bà nào cũng tìm thấy hình bóng, tâm trạng mình trong
cô thiếu nữ được vẽ lên bởi nốt nhạc, giai điệu của Nguyễn Văn Tý.
Hay là thế, phổ biến thế, nổi tiếng thế,
nhưng vào thời kỳ sau năm 1954, “Dư âm” chết ặt, chả ai nhắc tới nữa. Nhắc
tới hoặc hát nó là cũng chết ặt theo nó luôn. Cũng chẳng phải chỉ mình nó, rất
nhiều bài khác lừng lẫy thời đánh Pháp cũng bị chôn vùi không thương tiếc. Chế
độ mới gọi đó là nhạc vàng. Người ta giải thích nhạc vàng là thứ nhạc vàng vọt,
ủy mị, yếu đuối, sướt mướt, cá nhân, đồi trụy, hủy hoại tâm hồn, làm mất sức
chiến đấu...
Con người và tâm trạng cá nhân không còn
chỗ trong đời sống mới. Những thứ gì bị gắn mác tư sản, tiểu tư sản đều bị lôi
ra hành hình, chẳng riêng gì nhạc vàng. Văn chương của Tự lực Văn đoàn, thơ mới
lãng mạn cùng chung số phận với nhạc vàng. Người ta đã nhân danh chế độ mới
công nông binh giết chết cả nền văn học từng tồn tại, chỉ cấp “giấy phép sống”
cho thứ văn chương nghệ thuật ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ca ngợi tập
thể, đề cao sự nghiệp chiến đấu và lao động sản xuất vĩ đại của dân tộc. Sau
này, sinh thời, nhà phê bình Hoàng Ngọc Hiến đã gọi chính xác đó là thứ văn học
văn nghệ phải đạo.
(Còn tiếp)
NGUYỄN THÔNG 28.12.2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.