Tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng trong vụ giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 năm 2014. |
Bà Ngân có đi
cả chục chuyến sang Trung Quốc, Lãnh đạo Việt Nam có đi cả trăm chuyến sang
Trung Quốc, thì cũng không bao giờ thay đổi được mục đích thôn tính Biển Đông
Nam Á của Trung Quốc cộng sản.
HIỆN ĐẠI HÓA
LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT BIỂN: KHẨN CẤP NHẤT TRONG CÁC KHẨN CẤP CỦA HẢI QUÂN VIỆT NAM
1. Chuyến thăm
Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã không làm tàu Hải Dương
Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi) của Trung Quốc rời khỏi bãi Tư Chính trong vùng đặc
quyền kinh tế Việt Nam.
2. Từ hôm
03/7/2019 đến nay, bốn tàu cảnh sát biển Việt Nam đang đối mặt với hai tàu cảnh
sát biển có vũ trang của Trung Quốc đi theo bảo vệ cho Haiyang Dizhi 8 thăm dò
dầu khí tại bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Tàu cảnh sát
biển Trung Quốc số 3901 rất lớn - đến 12.000 tấn, có máy bay trực thăng; Tàu
thứ hai số 37111 có trọng tải 2.200 tấn. Trong khi đó, lớp tàu cảnh sát biển
lớn nhất của Việt Nam hiện nay, như CSB 7011 có trọng tải 2.900 tấn, tải trọng
giãn nước toàn phần khoảng 4.300 tấn, và lại có số lượng rất ít ỏi.
3. Phải nhìn
một cách thẳng thắn rằng, dù lãnh đạo cấp cao và bộ Quốc phòng hai nước có ký
bao nhiêu văn bản hòa bình và hữu nghị, thì việc Trung Quốc không ngừng xâm
chiếm Biển Đông của Việt Nam là điều không tránh khỏi. Các hiệp ước, các vòng
đàm phán chỉ là kế sách kéo dài thời gian, là bộ mặt giả tạo hòa bình hữu nghị,
chứ không bao giờ là thực tâm của Trung Quốc.
4. Bởi biển đảo
đang là nơi Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh xâm lược, nên Hải quân là binh
chủng cần phải hiện đại hóa trước hết trong các binh chủng của Quân đội Việt
Nam. Nhưng trong Hải quân, thì Cảnh sát Biển là lực lượng phải hiện đại hóa đầu
tiên.
5. Một cuộc nổ
súng của lực lượng hải quân có thể khơi ngòi cho một cuộc chiến tranh, nên tất
cả các bên đều cố tránh. Trong hoàn cảnh như vậy, chỉ có lực lượng cảnh sát
biển với đông đảo các tàu lớn, có vũ khí, không ngại va chạm trực diện, mới có
thể dùng vòi rồng, để đuổi các tàu dân quân và cảnh sát biển của Trung Quốc ra
khỏi lãnh hải Việt Nam.
Trong các kiểu
xâm chiếm biển của Trung Quốc, có phương thức xua hàng chục ngàn tàu dân quân
đánh cá đi chiếm thực địa, nếu không có một lực lượng cảnh sát biển hùng mạnh
thì không thể nào xua nổi chúng ra khỏi lãnh hải Việt Nam.
6. Rồi đây, tàu
thăm dò dầu khí Trung Quốc sẽ còn thường xuyên đi vào vùng đặc quyền kinh tế
Việt Nam để thăm dò dầu khí - dưới sự bảo vệ của đông đảo tàu cảnh sát biển và
hải quân Trung Quốc. Một mình lực lượng cảnh sát biển Việt Nam khó có thể chống
chọi. Nên Việt Nam cần sự hợp tác của lực lượng cảnh sát biển và hải quân quốc
tế.
7. Thay vì đi
Trung Quốc, Việt Nam cần đi nhiều hơn sang Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc, Anh, Pháp, Đức
để có thêm tàu cảnh sát biển và hải quân các nước này hiện diện tại biển Đông
Nam Á.
Mua sắm tàu
mới, viện trợ tàu cũ, mua bán vũ khí, viện trợ quân sự, đào tạo kỹ thuật, hỗ
trợ thông tin vệ tinh, hỗ trợ khí tượng, tập trận chung, tuần tra chung, viếng
thăm, neo đậu ngắn hạn, neo đậu dài lâu, sửa chữa và nâng cấp… trăm phương ngàn
cách, ngõ hầu mới cản trở bớt được phần nào sự ngang ngược của Trung Quốc.
8. Bà Ngân có
đi cả chục chuyến sang Trung Quốc, Lãnh đạo Việt Nam có đi cả trăm chuyến sang
Trung Quốc, thì cũng không bao giờ thay đổi được mục đích thôn tính Biển Đông
Nam Á của Trung Quốc Cộng sản.
NGUYỄN NGỌC CHU
13.07.2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.