Thuốc tây được rao bán cho người Venezuela tại biên giới Columbia, 05/02/2019. |
Nhận xét của TM :
Một bài viết quá mạnh dạn trên báo nhà nước, đề cập thẳng đến « thoát
Trung »
(GDVN 06/02/19) -
Trung Quốc đã chi phối Venezuela bằng "xuất khẩu cách mạng" và “bẫy nợ".
“Thoát Trung” không có nghĩa là phải chống Trung Quốc, mà phải hợp tác bình đẳng
hơn.
Đầu
năm Kỷ Hợi có nhiều chuyện đáng nói, trong đó Venezuela là nỗi ám ảnh làm nhiều
người giật mình.
Tại
sao một đất nước giàu đẹp, hầu như đứng đầu thế giới về “dầu hỏa và hoa hậu”,
nay suy sụp biến thành một thảm họa quốc gia? Bi kịch đó đáng lẽ đã không xảy
ra nếu không ngộ nhận và lường trước được nguyên nhân và hậu quả.
Một
nguyên nhân chính không thể phủ nhận là do mô hình chính trị và vai trò của
Trung Quốc tại Venezuela, cũng như tại các nước khác không chỉ tại Châu Á mà
còn tận châu Mỹ La-tinh.
Xu hướng
thoát ly ảnh hưởng chính trị từ bên ngoài
Lâu
nay, người ta hay nói đến “thoát Trung” như một khái niệm mà chưa rõ “thoát cái
gì và thoát thế nào”. Trong khi người ta còn tranh cãi và chưa khái quát hóa được
vấn đề đó, thì hãy cụ thể hóa vài trường hợp điển hình (như case studies) về xu
hướng “thoát Trung” để làm sáng tỏ vấn đề.
Xu hướng
“thoát Trung” ngày càng rõ trong bối cảnh chiến tranh thương mại khi “sáng
kiến Vành đai và Con đường” cũng như thương hiệu Huawei đang trở thành vấn
đề gây hiệu ứng thiếu tích cực.
Xu hướng
“thân Trung” tại một số nước “có thể đảo ngược” (reversible), do ngộ nhận về ý
thức hệ hay vì đấu tranh quyền lực và do tham nhũng nên đánh đổi lợi ích lâu
dài của dân tộc lấy lợi ích trước mắt.
Trong
khi đó, xu hướng “thoát Trung” là “không thể đảo ngược” (irreversible) do “phản
tỉnh” (backlash) dẫn đến “phản kháng” (push back) để tránh “bẫy nợ” (debt trap)
của Trung Quốc và “chủ nghĩa thực dân kiểu mới” (neo-colonialism).
Trong
khi một số nước (như Myanmar, Malaysia, Bắc Triều Tiên) phản tỉnh và tìm cách
“thoát Trung”, tuy không giống nhau và không dễ dàng, nhưng đã thấy lối thoát,
thì một số nước khác (như Philippines, Thailand, Cambodia, Laos) đang mắc kẹt
trong “thế lưỡng nan”.
Venezuela
vẫn đang quằn quại chuyển mình như đang "lột xác", và những gì đang
diễn ra tại đó làm người ta nhớ tới bài học của Myanmar và Malaysia gần đây.
Tại
Myanmar, sau hai thập niên (1960-1970) dưới thời Ne Win, giới quân sự đã biến một
đất nước giàu đẹp thành một xã hội nghèo nàn lạc hậu và một chế độ độc tài quân
phiệt. Nhưng, may là Thein Sein đã khôn ngoan hòa giải với phe đối lập của bà
Aung San Suu Kyi để nhường quyền lực sau bầu cử năm 2016. Họ đã đặt lợi ích dân
tộc lên trên lợi ích phe nhóm và chế độ.
Myanmar
là một bài học về sự thức tỉnh của giới quân sự muốn bảo vệ quyền lực và lợi
ích của họ, trước sức ép quốc tế và xu thế dân chủ trong nước. Họ đã hòa giải
dân tộc nhằm “thoát Trung” trước nguy cơ bị “Hán Hóa” của “chủ nghĩa thực dân
kiểu mới” (như ông Mahathir Mohamad đã cảnh báo).
Malaysia
là một bài học điển hình về sự phản kháng của phe đối lập do ông Mahathir
Mohamad cầm đầu đã khôn ngoan hòa giải và liên minh với ông Anwar Ibrahim để đủ
sức mạnh đánh bại ông Najib Razak tại cuộc bầu cử (9/5/2018).
Đó là
một “cơn địa chấn” mở đường cho Malaysia “thoát Trung” và “chủ nghĩa thực dân
kiểu mới”, để thời chấm dứt chính phủ Rajib Razak tham nhũng và “thân Trung” đã
xô đẩy Malaysia vào “bẫy nợ” vì chạy theo sáng kiến Vành đai và Con đường để trục
lợi, làm đất nước ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc.
Sự kiện
ông Mahathir “tái xuất giang hồ”, làm Thủ tướng (lần thứ hai) khi đã 92 tuổi là
một hiện tượng hiếm có, góp phần làm thay đổi cục diện chính trị ASEAN và bức
tranh địa chính trị Đông Nam Á.
Bắc
Triều Tiên là một bài học điển hình khác về sự trỗi dậy ngoạn mục của hai anh
em Kim Jong-un và Kim Yo-jong đã khôn ngoan và dũng cảm hòa giải với chính quyền
Moon Jae-in của Nam Triều Tiên, mở ra cơ hội hợp tác Liên Triều và triển vọng từng
bước thống nhất đất nước, làm cơ sở cho hòa hoãn Mỹ-Triều, nhằm phi hạt nhân
hóa bán đảo Triều Tiên.
Nếu
vai trò Seoul càng tăng thì vai trò Bắc Kinh càng giảm.
Trong
bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, triển vọng hòa giải Liên Triều và hòa
hoãn Mỹ-Triều đã mở ra cho Bình Nhưỡng cơ hội “thoát Trung” và thoát hiểm, làm
thay đổi bức tranh địa chính trị Đông Bắc Á.
Bài học
Venezuela
Vào thập
niên 1970-1980, Venezuela là một trong 20 quốc gia giàu nhất thế giới, với bình
quân đầu người (per capita) là 31.000 USD.
Với trữ
lượng dầu hỏa vào loại cao nhất thế giới (chiếm 95% giá trị xuất khẩu), nên khi
giá dầu tụt dốc, kinh tế Venezuela cũng tụt hậu. Dầu khí chính là “con dao hai
lưỡi” như một duyên nợ đã buộc chặt Venezuela với Trung Quốc.
Đất nước
giàu đẹp nổi tiếng về dầu hỏa và hoa hậu đã biến thành thảm họa (dưới thời Hugo
Chavez), khi lạm phát tới 1,7 triệu %, thất nghiệp tới 34,3% (theo Economist),
làm đất nước khánh kiệt, khi 3 triệu người dân (gần 1/10 dân số) đã bỏ tổ quốc
ra đi.
Bầu
không khí chính trị ngày càng ngột ngạt và tham nhũng đang xô đẩy Venezuela đến
bờ vực hỗn loạn (dưới thời Nicolas Maduro), có nguy cơ nội chiến và can thiệp
quân sự từ bên ngoài (nếu không thay đổi).
Có ý
kiến cho rằng nguyên nhân chính làm Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn như
hiện nay là do chính sách của Trung Quốc gần 20 năm qua. Họ đã dùng nguồn tín dụng
lớn (như “bẫy nợ”) để buộc chặt chế độ này vào ý thức hệ mô hình Trung Quốc và
khai thác tài nguyên bằng mọi giá.
Venezuela
mắc nợ hơn 150 tỉ USD nên phải dùng dầu khí để trả nợ cho các nước đã bảo vệ
mình (như Trung Quốc và Nga). Nay khi Mỹ và phương Tây công nhận Chủ tịch Hạ viện
Juan Guiado là “Quyền Tổng Thống”, thì Trung Quốc và Nga vẫn bênh vực Nicolas
Maduro. Sự thất bại của Chavez và Maduro tại Venezuela cũng chính là một thất bại
của Trung Quốc.
Nhưng
dù chính thể hiện nay ở Venezuela có sụp đổ, thì Bắc Kinh chắc không buông bỏ
Venezuela, một mặt để bảo vệ những gì đã đầu tư, mặt khác để tiếp tục khai thác
các nguồn tài nguyên khoáng sản của Venezuela, được đánh giá là tiềm năng còn rất
lớn. Cách đây mấy năm (từ 2015) Bắc Kinh đã bắt đầu tiếp xúc với phe đối lập, để
đề phòng thay đổi chế độ và chuẩn bị cho “phương án thay thế” như kinh nghiệm đối
với Cambodia. Trước khi Hugo Chavez thắng cử (1998) tập đoàn dầu khí Trung Quốc
(NPCC) đã tìm cách đàm phán để được khai thác dầu khí ở Venezuela.
Sau
khi lên cầm quyền, ông Chavez đã tìm thấy ở Trung Quốc một đồng minh lớn về ý
thức hệ, nên không thay đổi các hợp đồng đã ký với Trung Quốc trước đó, mà còn
mở rộng hơn nữa.
Năm
2004 là một bước ngoặt trong quan hệ hai nước, khi Bắc Kinh và Caracas đã thỏa
thuận cho Trung Quốc được đầu tư mà không phải nộp thuế. Caracas đã dành cho Bắc
Kinh nhiều ưu đãi về thuế quan, trong khi Bắc Kinh coi Venezuela là cánh cửa để
xâm nhập khu vực Mỹ La-tinh (là sân sau của Mỹ).
Năm
2005, Trung Quốc đã đầu tư khoảng một tỉ USD vào Venezuela, nhiều hơn tất cả
các nước khác trong khu vực Mỹ La-tinh cộng lại. Tổng số tín dụng của Trung Quốc
dành cho Venezuela là 60 tỉ USD, chiếm 40% tổng số tín dụng dành cho các nước
khu vực này, trong đó họ đã dành 90% để đầu tư cho khai thác khoáng sản.
Trong
khi quan hệ hai nước ngày càng mật thiết, thì Venezuela đã trở thành quốc gia mắc
nợ Trung Quốc nhiều nhất tại khu vực Mỹ La-tinh (trên 5 tỉ USD). Tháng 9/2018,
Bắc Kinh đã đầu tư thêm 5 tỉ USD để mua lại 10% cổ phần của tập đoàn dầu khí
Nhà nước (PDVSA). Mục tiêu chính của Trung Quốc là khai thác khoáng sản, nên
các dự án đầu tư phát triển không hiệu quả vì chỉ để che mắt thế gian.
Dự án
xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại châu Mỹ La-tinh (trị giá 7,5 tỉ
USD) do tập đoàn China Railway Group thực hiện, đã khởi công từ năm 2009 nhưng
sau đó bị đình trệ. Đến năm 2015 tập đoàn này đã rút, để lại cho Venezuela một
khoản nợ là 400 triệu USD. Một dự án khác không hiệu quả là công ty liên doanh
điện tử viễn thông Orinoquia đã ra đời (năm 2010) với 35% vốn đầu tư là của
Huawei.
Quan hệ
hợp tác theo kiểu bán rẻ tài nguyên quốc gia cho nước ngoài, được xúc tiến (dưới
thời Hugo Chavez) nay được tăng cường khai thác (dưới thời Nicolas Maduro). Sau
khi Chavez qua đời, Maduro vẫn tiếp tục thỏa thuận cho Trung Quốc và một số nước
khác khai thác trên quy mô lớn nhiều loại khoáng sản quý hiếm (như vàng, kim
cương, coltan, boxit, sắt) tại vùng “vòng cung Orinoco”, với tổng diện tích lớn
bằng 12% lãnh thổ Venezuela.
Nhưng
mô hình kinh tế nhà nước, kế hoạch hóa tập trung "kiểu Venezuela” đã bị
phá sản. Trên thực tế, trong khi sản xuất nội địa của Venezuela không ngóc đầu
lên được, thì hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã tràn vào.
Sau
khi biết Venezuela đã lún sâu vào khủng hoảng gần như không có lối thoát, Bắc
Kinh không thừa nhận thất bại mà còn từ chối tham gia vào các nỗ lực của khu vực
nhằm giúp Venezuela tìm lối thoát.
Trung
Quốc vẫn tin vào mối quan hệ vững chắc giữa hai chế độ cùng ý thức hệ, với nguồn
tín dụng lớn của các ngân hàng Trung Quốc sẽ giúp Venezuela tiếp tục duy trì
chính sách bán dầu khí và khoáng sản làm trụ cột của nền kinh tế, mà bất chấp
các dấu hiệu biến động thị trường và khủng hoảng chính trị.
Trở về
tương lai
Trong
bối cảnh Venezuela đang bị nghèo đói (về kinh tế) và phân hóa sâu sắc (về chính
trị) không thể có một giải pháp quân sự hay chính trị nào hoàn hảo và hiệu quả
ngay, mà cần phải cải cách thể chế chính trị. Muốn khôi phục nền dân chủ tại một
đất nước như Venezuela chắc phải mất một thế hệ. Giải pháp can thiệp quân sự là
bất đắc dĩ và nhất thời, phải kết hợp với giải pháp kinh tế và chính trị.
Tuy Mỹ
đang tăng cường sức ép với Venezuela bằng cấm vận và đe dọa can thiệp quân sự,
nhưng nếu Mỹ can thiệp thật thì sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, chắc chắn sẽ bị nhiều
nước phản đối (nhất là Trung Quốc và Nga). Nhưng không can thiệp để bảo vệ Juan
Guaido vào lúc này thì dễ mất cơ hội (vì Trung Quốc đang đàm phán với Mỹ).
Để
thay đổi một cách ôn hòa (tránh bạo loạn và nội chiến) phải có mấy yếu tố cần
và đủ (như “game changers”).
Thứ nhất,
phe đối lập phải được dân ủng hộ để có chính nghĩa. Cuộc biểu tình với hàng triệu
người tham gia (23/1/2019) đánh dấu sự trưởng thành của phe đối lập được dân
chúng ủng hộ (từ dưới lên).
Thứ
hai, Chủ tịch Hạ viện Juan Guaido phải được quốc tế công nhận và hỗ trợ (nhất
là Mỹ và phương Tây) để có chính danh.
Thứ
ba, Juan Guaido phải phân hóa và vận động được quân đội ủng hộ hay trung lập
(không đàn áp).
Thứ
tư, Juan Guaido phải vận động Trung Quốc (và Nga) chấp nhận để Maduro ra đi. Muốn
“thoát Trung” không có nghĩa là phải chống Trung Quốc, mà phải hợp tác với họ
(bình đẳng hơn).
Cũng
như với Myanmar và các nước khác ở châu Á, Trung Quốc đã chi phối Venezuela bằng
"xuất khẩu cách mạng" và “bẫy nợ” (như “chủ nghĩa thực dân kiểu mới”)
nhằm khai thác khoáng sản (như dầu khí). Cái giá phải trả cho mô hình "xuất
khẩu cách mạng" và phụ thuộc vào Trung Quốc là khó lường, vì đến khi nhận
ra thì đã quá muộn.
Đây là
một bài học lớn về “thân Trung” do ngộ nhận về ý thức hệ nên đã biến một đất nước
vốn giàu đẹp và có một hệ thống chính trị đa nguyên, thành đống đổ nát (a big
mess).
Nay
người Venezuela phải viết lại lịch sử của họ bằng máu và nước mắt, nhằm “thoát
Trung” để “trở về tương lai” (back to the future).
NGUYỄN
QUANG DY
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.