Báo chí cách mạng
đã im re trong những ngày Lộc Hưng đổ nát. Cũng chính bằng cái cách im re với
sự hoang tàn trong gần 20 năm của Thủ Thiêm.
Có thể cũng từ
nhận định, rằng thực tế phức tạp, nhạy cảm, của các ban biên tập.
Thôi, chuyện Thủ
Thiêm còn chờ phân tích, kiểm điểm, xử lý. Nhưng hiện thực ràng ràng như một
nỗi ô nhục, đến tiếng kêu đau cũng không mở miệng được thì tội tình Thủ Thiêm
có hay không trách nhiệm của báo chí cách mạng?
Tiếng kêu ấy một
lần nữa được nghe thấy nhưng báo chí chần chừ, do dự ở Lộc Hưng.
Có lẽ có chỉ đạo.
Chúng ta đã quen
với mấy chữ chỉ đạo như một thứ định mệnh. Còn đạo lý, lương tâm chức nghiệp và
cả pháp luật?
Ai đã chỉ đạo để
báo chí cách mạng hèn yếu, khiếp nhược thành cả một nền báo chí im re trước
nguy cơ quyền lực của nhân dân bị biến thành quyền lực của kẻ cướp?
Thực tế Lộc Hưng
rõ ràng là phức tạp và nhạy cảm. Nhưng là phức tạp và nhạy cảm với lối hành xử
không lấy pháp luật làm cơ sở giải quyết, lấy lòng dân làm thước đo hiệu quả.
Một vùng đất
không quá lâu đời, lịch sử sử dụng nó có thể có nhiều viện dẫn pháp lý chưa
trùng khớp, nhưng tất cả đều còn trong các ngăn kéo tư liệu mà chúng ta hoàn
toàn có thể tìm hiểu, xử lý. Đất công, đất tôn giáo, đất lấn chiếm, từng thửa
một có thể làm rõ được khi tiến hành quy hoạch, đền bù, giải tỏa hay cưỡng chế.
Thực ra thì chính
sách cho từng hiện trạng đất đai này không thiếu. Vấn đề là ai soi rọi nó với
từng hồ sơ cụ thể nghiêm túc, minh bạch. Những điều này, theo Luật tiếp cận
thông tin có hiệu lực từ 1.7.2018 mọi công dân có quyền yêu cầu và chính quyền
địa phương phải có trách nhiệm trả lời. Chỉ cần căn cứ vào luật này, báo chí
hẳn đã có góc nhìn và giải pháp xử lý thực tiễn về Lộc Hưng.
Một cuộc cưỡng
chế mập mờ mục đích, lúc thì làm cho người ta hiểu để thu hồi đất, lúc lại giải
thích cưỡng chế xây dựng trái phép, hẳn có nên được ủng hộ và bảo vệ?
Ai chỉ đạo bỏ qua thực tế có thể một phần đất đai ở đây còn chưa ghi nhận rõ ràng về sở hữu?
Lãnh đạo nào có
thể biến một xung đột cụ thể về lợi ích của người dân với chính quyền địa
phương thành xung đột giữa nhà nước và tổ chức tôn giáo?
Những khác biệt,
thậm chí thành xung đột, trong trường hợp Lộc Hưng có thể giải quyết bằng việc
áp đặt quyền lực hay bằng sự hợp lý, hợp pháp của trao đổi thông tin?
Những trao đổi
trên mạng xã hội cho thấy vấn đề không hề phức tạp. Chỉ có cách thực hiện đã
làm phức tạp thêm một hiện thực vốn dĩ phải xây dựng lòng tin giữa dân chúng và
chính quyền.
Báo chí im re chỉ
mắc thêm vào nỗi hoang mang của dân chúng một định kiến chia rẽ. Báo chí đồng
loạt lờ đi lý lẽ của người dân, đã không làm cho chính quyền có chính nghĩa mà
làm cho cưỡng chế không có sức mạnh của sự chính đáng.
Tất nhiên báo chí
không phải là chính quyền. Báo chí bị chỉ đạo. Nhưng từ sau vụ Thủ Thiêm sao
còn để cho ai muốn chỉ đạo gì chỉ đạo, đến nỗi im re trước phải trái của người
dân.
Ai sẽ chịu trách
nhiệm đây, nếu có sự chia rẽ nhân dân thành nhân dân của báo và nhân dân của
mạng xã hội?
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.