Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang phát biểu trong diễn đàn doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng ngày 08/11/2017. |
Cách đây 11 năm Việt nam đã là nước chủ nhà của
Thượng đỉnh APEC. Từ đó đến nay kinh tế Việt Nam đã có nhiều biến
chuyển. Nhân hội nghị APEC chính thúc khai mạc tại Đà Nẵng vào ngày
10/11 tới đây. RFI xin giới thiệu bài viết của tác giả Edmund Sim trên
tạp chí The Diplomat, nhìn lại những thay đổi về kinh tế của Việt Nam
giữa hai lần đăng cai sự kiên quốc tế lớn này.
Hội
nghị thượng đỉnh APEC quay lại với Việt Nam năm nay, sau 11 năm vắng
bóng. Mặc dù Việt Nam vẫn tiếp tục tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng
kể từ thượng đỉnh APEC năm 2006 tại Hà Nội, môi trường khu vực và toàn
cầu đã thay đổi hẳn. APEC 2017 tại Đà Nẵng mang lại cho các nhà lãnh đạo
Việt Nam cơ hội để đối mặt với các đổi thay này.
Chiến
tranh kết thúc năm 1975, hai miền Nam Bắc Việt Nam thống nhất, khởi đầu
cho một quá trình tái thiết lâu dài. Bị phương Tây cô lập, mâu thuẫn
với đa số láng giềng, quan hệ kinh tế đối ngoại của Hà Nội lệ thuộc vào
người bạn lớn Liên Xô. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Việt Nam buộc
phải tự do hóa thương mại, tập trung cho phát triển kinh tế. Điều này có
nghĩa là phải có quan hệ tốt đẹp với các láng giềng Đông Nam Á lẫn
phương Tây.
Thế nên Việt Nam tham gia Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á (ASEAN) vào năm 1995. Hà Nội được hưởng lợi nhờ đầu tư và thương
mại với ASEAN tăng lên thông qua hiệp định AFTA (Tự do mậu dịch ASEAN),
và các FTA (Hiệp định tự do mậu dịch) giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật
Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand.
Cấm
vận kết thúc vào năm 1994, và Việt Nam bình thường hóa quan hệ thương
mại với Hoa Kỳ năm 2000. Yếu tố quyết định cho sự phát triển kinh tế
Việt Nam là việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào đầu năm
2007.
Thượng đỉnh APEC 2006 tại Hà Nội là dịp Việt Nam ra mắt,
khởi đầu cho quá trình hội nhập với thế giới. Việc cải thiện quan hệ đã
giúp tăng cường thương mại, đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế.
Theo
Ngân hàng Thế giới (WB), tổng sản phẩm nội địa (GDB) của Việt Nam đã
tăng gấp đôi, từ 25 tỉ đô la năm 1996 lên 66 tỉ đô la năm 2006. Thu nhập
quốc dân (GNI) trên đầu người từ 310 đô la năm 1996 lên 760 đô la năm
2006. Tuy nhiên đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn dừng lại ở mức 2,4
tỉ đô la một năm trong thời kỳ này.
APEC 2017 : Hội nhập hơn bao giờ hết
Kể
từ APEC 2006, Việt Nam tiếp tục công cuộc hội nhập kinh tế với các nước
láng giềng và các đối tác thương mại ở xa hơn. Việt Nam và các thành
viên ASEAN khác đã mở rộng phạm vi của AFTA thành Cộng đồng kinh tế
ASEAN, bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.
ASEAN bắt đầu
thương lượng để tăng cường FTA với sáu nước đối tác lâu nay về Hiệp định
Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Riêng Việt Nam còn ký hiệp
định FTA song phương với Liên hiệp Châu Âu (EU), Nhật Bản, Chilê, Liên
minh Kinh tế Á-Âu (giữa Nga với bốn nước Liên Xô cũ là Belarus,
Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan).
Sau đó Việt Nam ký Hiệp định
Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) quy mô và khởi đầu thương
lượng FTA (thông qua ASEAN) với Hồng Kông, Hiệp hội Mậu dịch Tự do Châu
Âu (gồm bốn nước Thụy Sĩ, Na Uy, Lichtenstein và Iceland), Liên hiệp
Châu Âu (EU).
Kết quả của việc gia tăng hội nhập kinh tế là Việt
Nam đã đa dạng hóa được thị trường xuất khẩu. Theo thống kê Liên Hiệp
Quốc, thặng dư xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2015 là 162 tỉ đô la.
Hai mươi năm sau khi dỡ bỏ cấm vận, nay Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất
của Hà Nội. EU là thị trường lớn thứ hai, tiếp đến là ASEAN, Trung Quốc,
Nhật Bản.
Kinh tế tăng trưởng cùng với hội nhập. Theo số liệu của
WB, năm 2016, GDB Việt Nam đạt 203 tỉ đô la, gấp ba lần so với 2006.
Riêng FDI tăng gấp bốn, lên 11,8 tỉ đô la vào năm 2015, cho thấy các nhà
đầu tư ngoại quốc đang chú ý đến Việt Nam.
APEC 2017 : Cơn lốc chống toàn cầu hóa
Trong
nhiều tình huống khác nhau, APEC 2017 có thể là một cơ hội khác để
chứng tỏ Việt Nam tiếp tục phát triển thông qua toàn cầu hóa. Những sự
kiện gần đây ở Hoa Kỳ và Anh quốc cho thấy xu hướng chống lại toàn cầu
hóa, có thể ảnh hưởng đến nỗ lực hội nhập của Việt Nam.
Từ khi
Việt Nam trở thành thành viên WTO, tổ chức đa phương này đã không thành
công trong việc xây dựng những hiệp định quan trọng có lợi cho Hà Nội.
Chỉ có một thỏa thuận tạo điều kiện cho thương mại, chẳng đem lại lợi
lộc gì mấy. Hơn nữa khi gia nhập, Việt Nam đã chấp nhận việc bị coi như
một nền kinh tế phi thị trường (Nonmarket Economy - NME), khiến các đối
tác thương mại có quyền áp đặt thuế chống phá giá.
Hà Nội nghĩ
rằng sẽ thoát được tình trạng này vào năm 2019, theo thỏa thuận lúc gia
nhập WTO. Tuy nhiên ngay cả Trung Quốc, gia nhập với các điều kiện tương
tự, cũng vẫn tiếp tục bị coi là NME, cho thấy một tương lai không mấy
sáng sủa cho Việt Nam. Đối với Hà Nội, lợi ích khi là thành viên WTO chỉ
giới hạn ở việc giải quyết tranh chấp, khác xa so với những hy vọng ban
đầu.
Cộng đồng kinh tế ASEAN cũng có những vấn đề. Các sản phẩm
của ASEAN trên nguyên tắc được miễn thuế, tuy nhiên các nhà xuất khẩu
khó thể chứng minh xuất xứ và các trở ngại khác như tiêu chuẩn công
nghiệp hoặc giấy phép nhập khẩu vẫn tồn tại.
Tự do di chuyển chỉ
giới hạn cho giới chuyên môn và cán bộ lãnh đạo, dịch vụ thương mại vẫn
phải đối mặt với quyền sở hữu và các hạn chế đầu tư. Nhiều lãnh vực kỹ
nghệ vẫn đóng cửa với đầu tư trong nội bộ ASEAN. Như vậy cộng đồng này
chủ yếu vẫn là một dự án thay vì một thị trường chung thực sự.
Thử
thách FTA lớn nhất của Việt Nam là TPP. Hiệp định này giúp hàng Việt
Nam được hưởng thuế suất ưu đãi khi xuất vào thị trường Mỹ, thị trường
lớn nhất của nước này. Đổi lại, Hà Nội chấp nhận nhượng bộ về các quyền
của người lao động và một số vấn đề nhạy cảm khác.
Đáng tiếc là cả
hai ứng cử viên tổng thống Mỹ chủ chốt năm 2016 đều phản đối TPP. Khi
ông Donald Trump lên nắm quyền đã rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định này. Việt
Nam nay chẳng còn tha thiết lắm với một TPP không có Mỹ, vì đã có FTA
với hầu hết các đối tác khác trong TPP. Những nước khác như Canada,
Mêhicô thì cũng không phải là những thị trường rộng lớn, hấp dẫn. Hơn
nữa, dù sớm khởi động thương thảo FTA trong khu vực, Washington vẫn chưa
đưa ra sáng kiến kinh tế nào để thay thế.
Một FTA quy mô khác là
RCEP được Bắc Kinh giới thiệu nhằm thay chân TPP, tuy nhiên RCEP không
thiết lập cùng một mức độ cam kết. Thương lượng về RCEP nhiều lần bị sa
lầy, vì mặc dù tất cả các bên của RCEP đều có FTA với ASEAN, các nước
này lại không ký FTA với nhau, như trường hợp của Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc và Ấn Độ.
Thương lượng về hiệp định tự do mậu dịch giữa
Việt Nam và EU đã kết thúc thành công, nhưng tiến trình phê chuẩn còn
dài, còn phải chờ đợi từng nước thành viên thông qua. Quá trình này có
vẻ gian nan, như mới đây FTA giữa Canada và EU đã gặp trở ngại vì một
chính quyền vùng ở Bỉ. Cuối cùng, việc Anh ra khỏi EU khiến một số điều
khoản phải được xem xét lại, và Việt Nam sẽ phải thương lượng một FTA
riêng với Anh quốc.
APEC 2017 : Bão chống toàn cầu hóa ập vào tận nhà
Áp
lực chống toàn cầu hóa lên Việt Nam không chỉ cảm nhận ở thị trường
nước ngoài, mà còn ngay trong nội địa. Trong lịch sử, quan hệ kinh tế
đối ngoại của Việt Nam thường bị người láng giềng khổng lồ phương bắc là
Trung Quốc thống trị. Quan hệ Việt-Trung thường xuyên hết nóng rồi lại
lạnh, và bây giờ cũng chẳng khác.
Tất nhiên sự hiếu chiến của Bắc
Kinh trên Biển Đông đang chế ngự quan hệ Việt-Trung hiện nay. Người Việt
hết sức nhạy cảm về sự bành trướng của Trung Quốc trên vùng biển này.
Khi Bắc Kinh đưa một giàn khoan đến vùng biển Hoàng Sa nằm trong vùng
đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014, những vụ bạo động chống Trung
Quốc đã nổ ra tại Việt Nam.
Quan hệ Việt-Trung còn bị ảnh hưởng
bởi các vấn đề thương mại và đầu tư. Cũng như hầu hết các nước, Trung
Quốc là nguồn cung cấp hàng nhiều nhất cho Việt Nam ; xuất siêu đến 33
tỉ đô la, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.
Thị trường nội địa
khổng lồ của Hoa lục và các công ty quốc doanh to lớn của Trung Quốc là
các lợi thế cạnh tranh chính so với Việt Nam, vốn có thị trường nhỏ hơn
và một nền kinh tế lệ thuộc nhiều hơn vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tác
động của Trung Quốc lên nền kinh tế Việt Nam còn nhiều. Tác giả Edmund
Sim cho biết hồi đầu năm đã tổ chức một buổi hội thảo ở Hà Nội, dành cho
các nông dân và nhà sản xuất nông sản phẩm Việt Nam, do cơ quan phát
triển Đức German GiZ tài trợ. Mục đích là mở rộng cơ hội thương mại và
đầu tư trong FTA giữa ASEAN và Trung Quốc (ACFTA).
Nhiều công ty
Việt Nam than phiền về các hàng rào phi thuế quan của Bắc Kinh như các
tiêu chuẩn về thực phẩm, nông sản, cũng như việc kiểm tra tùy tiện. Họ
cũng phản ứng trước tình trạng các nhà nhập khẩu Trung Quốc, với nguồn
tín dụng rẻ và dồi dào, đã mua bao trọn mùa màng với giá rẻ, trước khi
thu hoạch và vận chuyển đến Trung Quốc. Hậu quả là những lợi ích của tự
do mậu dịch theo ACFTA hoàn toàn rơi vào túi của họ, chứ không phải các
nhà nông Việt Nam.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam ý thức sâu sắc về
tình cảm này, và theo tác giả bài viết, thì đúng là phải như thế. Dư
luận quần chúng là quan trọng tại Việt Nam, cho dù không giống như ở
phương Tây. Mạng xã hội ở Việt Nam tương đối ít bị kiểm soát. Hơn nữa,
khác với Trung Quốc, ít có nhiều thủ tục quan liêu giữa chính quyền địa
phương và trung ương, nhờ đó các vấn đề địa phương nhanh chóng mang tầm
quốc gia. Bên cạnh đó, đảng Cộng Sản Việt Nam thường có những cuộc bầu
cử và chọn lựa trong nội bộ, nên dư luận trong đảng cũng quan trọng.
APEC 202X : Vạch ra một đường hướng mới ?
Các
áp lực từ bên ngoài và bên trong, do các điều kiện toàn cầu thay đổi,
đã đặt các nhà lãnh đạo Việt Nam vào một tình huống phức tạp hơn. Ngược
với 11 năm đã qua kể từ APEC 2006, một sự hội nhập phi tập trung không
phải là giải pháp cho mọi nhu cầu phát triển kinh tế còn lại của Việt
Nam.
Nền kinh tế ngày càng lệ thuộc nặng nề vào Trung Quốc tạo ra
thêm những cái giá phải trả về xã hội, kinh tế và an ninh khiến Việt Nam
luôn phải dè chừng người láng giềng khổng lồ. Lấy lại cân bằng thông
qua sự hỗ trợ và liên kết với các nhân tố quốc tế khác như Hoa Kỳ và
Châu Âu thì lại phức tạp, và ngay cả quan hệ giữa Việt Nam với các láng
giềng ASEAN cũng không hoàn toàn xuôi chèo mát mái.
Việc Việt Nam
tổ chức thượng đỉnh APEC 2017 tại Đà Nẵng mang lại hơi hướm lịch sử đầy ý
nghĩa. Trong cuộc chiến tranh vừa qua, Đà Nẵng và miền trung Việt Nam
đóng vai trò tiền phương. Các phi cơ Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân
rộng lớn ở Đà Nẵng, thường xuyên oanh kích các đường tiếp tế từ Bắc vào
Nam.
Mặc dù các vấn đề của năm 2017 không trầm trọng như năm 1967,
kinh tế rất quan trọng cho sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Việt
Nam. Các nhà lãnh đạo đất nước này sẽ phải bơi giữa dòng nước yên tĩnh
của thịnh vượng và bãi cát hoang vu của sự cọ xát về an ninh xã hội.
Một
lúc nào đó trong thập niên tới, Việt Nam sẽ lại là nước chủ nhà của
thượng đỉnh APEC. Liệu APEC 202X sẽ lễ hội của thành công kinh tế Việt
Nam, hay là tang lễ của những cơ hội mất đi, điều đó còn tùy thuộc vào
sự lựa chọn của các nhà lãnh đạo Việt Nam và các đối tác của họ trong
vài năm tới. Dù sao đi nữa, Việt Nam cũng phải chấn chỉnh khi bước vào
một cuộc đua mới.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.