Bài đăng : Thứ tư 10 Tháng Bẩy 2013 -
Sửa đổi lần cuối Thứ tư 10 Tháng Bẩy 2013
Cảnh sát
Québec, Canada hôm nay 10/07/2013 tiếp tục điều tra về vụ một đoàn tàu
chở dầu phát nổ hôm thứ Bảy 7/7 làm khoảng hơn năm chục người chết và
mất tích tại ngôi làng nhỏ Lac-Mégantic. Hai trăm điều tra viên đã được
huy động. Công ty đường sắt và lực lượng cứu hỏa đều đổ lỗi cho nhau.
Theo thanh tra cảnh sát Michel Forget, thì lực lượng an ninh
loại trừ giả thiết khủng bố, mà nguyên nhân làm đoàn tàu 72 toa chở đầy
dầu hỏa bị trật khỏi đường ray có thể là do "bất cẩn", tuy không muốn
tiết lộ các chi tiết điều tra.
Lực lượng cứu hộ đã tìm được 15 xác, nhưng còn khoảng 45 người mất tích và không có hy vọng sống sót. Cảnh sát tư pháp yêu cầu gia đình những người bị mất tích mang lại vật dụng của các nạn nhân để lấy mẫu thử ADN.
Các nhà điều tra đang xem xét độ bền vững của các toa tàu chở dầu đã bị phát nổ sau khi đoàn tàu trật bánh. Đồng thời cũng kiểm tra xem các quy trình an toàn có được tuân thủ hay không khi đoàn tàu này đang đậu ở Nantes, cách Lac-Mégantic 12 cây số, nơi con tàu bắt đầu lao dốc.
Giả thiết có sai sót trong việc sử dụng hệ thống thắng đã được nêu ra, nhưng các điều tra viên hiện chưa thể kiểm tra, do không vào được khu vực tai nạn bị thiệt hại nặng nề nhất. Cơ quan điều độ vận tải Canada nhấn mạnh, việc một đoàn tàu bị người lái bỏ rơi trên đường ray chính là một điều bất bình thường.
Trưởng đội điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Canada, ông Donald Ross cho biết, đoàn tàu không được trang bị hệ thống cảnh báo, và các toa tàu dù có hệ thống thắng tự động, nhưng các thắng này không được dự trù hoạt động khi đầu máy đứng yên.
Chủ tịch công ty The Montreal, Maine and Atlantic Railway (MMA), ông Ed Burkhardt khẳng định với báo chí địa phương rằng chính lực lượng cứu hỏa ở làng Nantes gần đó, gần hai tiếng đồng hồ sau tai nạn mới đến nơi, đã gây ra thảm kịch. Theo ông, các nhân viên cứu hỏa đã cắt nguồn điện hoạt động của đầu máy toa tàu đầu tiên, và như vậy đã tắt luôn hệ thống thắng hơi, khiến đoàn tàu không người lái lao dốc và phát nổ.
Ngược lại, trưởng đội cứu hỏa của Nantes là Patrick Lambert phản bác, việc này nằm trong quy trình can thiệp của MMA – phải tắt động cơ. Cơ quan An toàn Giao thông Canada cũng xác nhận là lực lượng cứu hỏa đã cảnh báo kịp thời cho nhân viên của MMA về tai nạn.
Bốn ngày sau thảm họa, chưa đến phân nửa dân làng được phép trở về nhà cho dù hỏa hoạn đã được dập tắt từ tối Chủ nhật. Cảnh sát đã mở rộng khu vực cấm tại trung tâm ngôi làng, vì cần phải tìm kiếm các vật chứng. Về ảnh hưởng đối với môi trường, chính quyền Québec cho biết nguy cơ 100.000 lít dầu từ đoàn tàu này bị tràn ra sông Saint-Laurent là « rất thấp ».
Lực lượng cứu hộ đã tìm được 15 xác, nhưng còn khoảng 45 người mất tích và không có hy vọng sống sót. Cảnh sát tư pháp yêu cầu gia đình những người bị mất tích mang lại vật dụng của các nạn nhân để lấy mẫu thử ADN.
Các nhà điều tra đang xem xét độ bền vững của các toa tàu chở dầu đã bị phát nổ sau khi đoàn tàu trật bánh. Đồng thời cũng kiểm tra xem các quy trình an toàn có được tuân thủ hay không khi đoàn tàu này đang đậu ở Nantes, cách Lac-Mégantic 12 cây số, nơi con tàu bắt đầu lao dốc.
Giả thiết có sai sót trong việc sử dụng hệ thống thắng đã được nêu ra, nhưng các điều tra viên hiện chưa thể kiểm tra, do không vào được khu vực tai nạn bị thiệt hại nặng nề nhất. Cơ quan điều độ vận tải Canada nhấn mạnh, việc một đoàn tàu bị người lái bỏ rơi trên đường ray chính là một điều bất bình thường.
Trưởng đội điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Canada, ông Donald Ross cho biết, đoàn tàu không được trang bị hệ thống cảnh báo, và các toa tàu dù có hệ thống thắng tự động, nhưng các thắng này không được dự trù hoạt động khi đầu máy đứng yên.
Chủ tịch công ty The Montreal, Maine and Atlantic Railway (MMA), ông Ed Burkhardt khẳng định với báo chí địa phương rằng chính lực lượng cứu hỏa ở làng Nantes gần đó, gần hai tiếng đồng hồ sau tai nạn mới đến nơi, đã gây ra thảm kịch. Theo ông, các nhân viên cứu hỏa đã cắt nguồn điện hoạt động của đầu máy toa tàu đầu tiên, và như vậy đã tắt luôn hệ thống thắng hơi, khiến đoàn tàu không người lái lao dốc và phát nổ.
Ngược lại, trưởng đội cứu hỏa của Nantes là Patrick Lambert phản bác, việc này nằm trong quy trình can thiệp của MMA – phải tắt động cơ. Cơ quan An toàn Giao thông Canada cũng xác nhận là lực lượng cứu hỏa đã cảnh báo kịp thời cho nhân viên của MMA về tai nạn.
Bốn ngày sau thảm họa, chưa đến phân nửa dân làng được phép trở về nhà cho dù hỏa hoạn đã được dập tắt từ tối Chủ nhật. Cảnh sát đã mở rộng khu vực cấm tại trung tâm ngôi làng, vì cần phải tìm kiếm các vật chứng. Về ảnh hưởng đối với môi trường, chính quyền Québec cho biết nguy cơ 100.000 lít dầu từ đoàn tàu này bị tràn ra sông Saint-Laurent là « rất thấp ».
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.