jeudi 20 janvier 2022

Nguyễn Phú Yên - Nhân 48 năm Tàu Cộng chiếm Hoàng Sa (19-1-1974 – 19-1-2022)


Hôm nay, nhớ lại ngày tháng cũ, chúng ta không quên được các tử sĩ Việt Nam hy sinh chống lại sự xâm chiếm Hoàng Sa của Tàu Cộng.

Các năm về trước, cứ đến ngày này người dân Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành khác lại xuống đường phản đối Tàu Cộng với khí thế sục sôi, uất hận. Trong khi toàn dân một lòng đoàn kết chống xâm lăng như thế, vẫn lạc lõng những bạn trẻ mặc áo xanh ra ngăn chặn đoàn người biểu tình. Sau đây là tâm trạng của một cô gái sau khi làm nhiệm vụ đó, và một bài thơ của Đặng Tiến.

EM ĐI CHẶN BIỂU TÌNH


Đêm nay v em k gì vi m

Sáng hôm nay con đi chn biu tình

Theo lnh đng, đoàn thanh niên ca bác

M th dài ri ngonh mt làm thinh.

 

Trong mâm cơm em khoe gì vi b

Sáng hôm nay con đi chn biu tình

B b đũa, miếng cơm còn trong ming

Ri quay lưng, ra hiên đng mt mình.

 

Ti hôm nay em k gì cho bé

Sáng hôm nay ch đi chn biu tình

“Vì sao thế”, em thơ ngơ ngác hi

Không tr li, ch cúi mt làm thinh.

 

Ln hn ti k gì cho anh nh

Cui tun qua em đi chn biu tình

Tay anh nm bng buông ra h hng

C đon đường hai đa ch làm thinh.

 

Năm hc ti em k gì cho bn

Mùa hè qua tao đi chn biu tình

Đám bn bng ngước nhìn em xa l

Ri dang ra b em li mt mình.

 

KHUYẾT DANH


THƠ VỀ NGÀY 19-1-1974

 

Lùi xa, đã lùi đ xa đ cho tôi nhìn li

Nhìn li đ bt mù lòa

Đ bt o tưởng

V nhng gì đã qua

V nhng gì s ti

V nhng gì đang ngn ngang bày đt…

 

Ngày 19 tháng 1 năm 1974

Lúc y

Tôi mười ba tui

Và dù có là 23, 33, 43, 53, 63, 73, 83, 93, 103… thì cũng chng khác gì

Tt c x s chìm trong u u mê mê

Ch có khu hiu treo khp nơi

Tt c đ gii phóng min Nam

M phi cút ngy phi nhào

Tt c ch là như thế

Loa phóng thanh tiếng m tiếng t

Nói tt c nhng gì có th

Tr tin Trung Cng chiếm Hoàng Sa…

 

Không người dân nào được biết hung tin

In ht sau này Gc Ma năm 1988

Tt c nm trong vùng u tch

Tt c nm trong vùng bí mt

Mt vài người được biết

Hoàng Sa lá bài trong canh bc quyn lc

Đang mc c và chia chác

Ngày y chưa xa

Vi tôi gn như là c tích

Đc li thy ng ngàng

Chuyn máu người Vit đ

Hoàng Sa Hoàng Sa nhng ngày khói la

Xa vi vi ngàn trùng như chuyn đu đâu

Tôi hi đng nghip đã bc đu

Ai được hi cũng tng như tôi ú

Tôi hi đng nghip ngc còn căng cũng thế

Ú u ơ

Tôi hi my ông bà bn làm thơ

Hoàng Sa cát vàng sóng biếc đp ta Hawaii tha h tm nng

Hoàng Sa Hoàng Sa anh s đưa nàng thơ đến

Tôi ch còn biết th dài

Ngao ngán

 

Gia bn bè khi cao hng

"Trường Sa hành" tôi đc vang lên

Tiếng thơ bi hùng

Trường Sa Trường Sa đo chếnh choáng…

Gió miên man thi

Lòng ta cũng rách

Cây bt r trôi trên sóng

Xám ngt

Bn tôi nghe

Có người run ry khóc

Có người nghiến răng mt lnh

Không ít người ngơ ngác

Có người quát

Sao đc thơ ca tay lưu vong tng làm tên bán nước!

 

Hoàng Sa ơi! Trường Sa ơi!

Nước mt tôi rơi

Khóc cho ai?

Cho Hoàng Sa

Hay cho lòng người tan nát?

Ngày này năm y đã đ xa

Cho tôi cho bn nhìn li

Ngày y và bây gi

Bây gi và mai sau

Ch còn li ni đau

Hi có ích gì?

 

ĐẶNG TIẾN (Thái Nguyên)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.