vendredi 26 novembre 2021

Nguyễn Văn Tuấn - Các bệnh viện lớn ở Việt Nam, nơi lý tưởng để lập viện nghiên cứu y khoa

Hôm qua tôi có dịp về Việt Nam. Chỉ về qua zoom thôi. Tôi về Bệnh viện Bạch Mai qua loạt bài giảng về nghiên cứu lâm sàng. Đây là lần thứ ba tôi ghé Bạch Mai, nhưng là lần đặc biệt.

Lớp học có đến hơn 620 người tham dự từ mọi miền đất nước. Vì zoom của bệnh viện có tải lượng cho 300 người thôi, nên các học viên khác phải dùng đường truyền riêng. Ban tổ chức cho biết vì nghe tôi nói chuyện nên các bạn ấy ghi danh tham dự.

Tôi rất cảm kích tấm thịnh tình các bạn dành cho tôi. Tôi hứa là sẽ chia sẻ hết mình những trải nghiệm cá nhân trong các vai trò như investigator, scientist, expert reviewer, editor, và cả research director.

Tôi nói suốt từ 5:30 PM bên này đến gần 9:00 PM. Hôm nay sẽ còn 2 bài nữa, cũng từ 5:30 PM. Tôi sẽ nói về cluster randomized trial, adaptive clinical trial, và phương pháp tính cỡ mẫu cho nghiên cứu lâm sàng. Tôi sẽ lấy những kinh nghiệm thực tế mà tôi mới công bố trên BMJ để chia sẻ. Hy vọng sẽ gặp nhiều bạn chiều nay.

Thật ra, chương trình giảng của tôi là một phần trong chương trình lớn hơn nhân kỷ niệm 110 năm ngày thành lập Bệnh viện. Bệnh viện dĩ nhiên được thành lập từ thời Pháp thuộc. Năm 1911, "Nhà thương Cống Vọng" ra đời và chuyên trị các bệnh truyền nhiễm. Năm 1935 thì được đổi tên là Hospital de René Robin sau khi được xây dựng lại với quy mô lớn hơn và là nơi giảng dạy và thực hành chánh Trường Y khoa Đông Dương. Năm 1945 thì được đổi tên thành Bạch Mai.

Hóa ra, Bệnh viện Bạch Mai ra đời sau Chợ Rẫy. (Hồi nào đến giờ tôi cứ tưởng Bạch Mai có tuổi đời lâu hơn Chợ Rẫy). Chợ Rẫy (hồi đó là "Chợ Rẩy") được thành lập vào năm 1900 dưới cái tên "Hôpital Municipal de Cholon" (Bệnh viện Đa khoa Chợ Lớn). Năm 1919 thì thành "Hôpital Indigène de Cochinchine", năm 1938 là "Hôpital Lolung Bonnoires", đến năm 1957 dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm thì thì thành "Chợ Rẩy", và sau 1975 là "Chợ Rẫy" (chắc là đúng chánh tả hơn). Nhân dịp tìm hiểu Bạch Mai tôi mới biết một chút về lịch sử hình thành của hai bệnh viện lớn này.

Hôm qua, tôi có nói rằng ở nước ngoài, một bệnh viện như Chợ Rẫy hay Bạch Mai là một nơi lý tưởng để thành lập viện nghiên cứu y khoa. Ở Bệnh viện St Vincent's (chỉ 350 giường) mà có những viện nghiên cứu y khoa lừng danh thế giới (Garvan, Victor Chang, Kirby, v.v…) và đào tạo biết bao chuyên gia. Chính tôi là một 'sản phẩm' của St Vincent's.

Ở Việt Nam có nhiều viện nghiên cứu, nhưng viện nghiên cứu y khoa thì chưa có quy mô như ở St Vincent's. Tôi nghĩ bệnh viện lớn ở Việt Nam là nơi có nhiều chất liệu nghiên cứu, mà không có viện nghiên cứu y khoa là một thiếu sót lớn.

NGUYỄNVĂN TUẤN 25.11.2021 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Hình: Đây là lần đầu tiên tôi ghé Bạch Mai (không nhớ năm nào, nhưng chắc là hơn 15 năm rồi). Vài người trong hình đã nghỉ hưu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.