dimanche 21 novembre 2021

Huỳnh Ngọc Chênh - Cát Linh Hà Đông

 

Sáng nay, ngày đầu tiên tàu đường sắt trên cao chạy ngang qua nhà tui bán vé, lại đang rảnh nên muốn làm một chút trải nghiệm trên con tàu hiện đại nhất Việt Nam và lãng phí tiền nhất thế giới. Mười lăm kilomet mà ngón gần hết 1 tỉ đô la, xây dựng kéo dài hơn 10 năm gây ra bao nhiêu tổn thất, mới chạy được.

Vé lên tàu 10 ngàn đồng để đi từ trạm Thượng Đình về Cát Linh. Cô bán vé còn gài tui, hỏi chú có mua vé về không, tui nói để khi về tính.

Công bằng mà nói thì các trạm dừng sạch sẽ, có thang cuốn đi lên, có cả thang máy cho người tàn tật (nhưng chưa đưa vào sử dụng).

Sáng Chủ nhật lúc 8 giờ 30 tui đến ga Thượng Đình thì rất vắng khách mua vé và lên tàu. Nhưng tui xuống đến ga Cát Linh rồi vòng trở lại thì thấy khách lên càng lúc càng đông, khách ngồi kín hết các ghế giãn cách, nghĩa là ngồi một ghế bỏ trống một ghế. Hầu hết các toa đều kín khách. Như vậy, dù có bán vé, vẫn có khách đi chứ không đến nỗi nào. Cũng có thể là ngày Chủ nhật, phần lớn đi trải nghiệm cho biết giống tui. Còn ngày thường chưa biết ra sao.

Nói về an toàn, thì chạy với tốc độ 30km/giờ bằng tốc độ xe đạp thì cũng chẳng thể nào xảy ra sự cố gì. Và vì thế, dĩ nhiên tàu chạy êm ru gấp bội lần tàu đường sắt Việt Nam rồi.

Cái khó bây giờ là phải có chỗ gởi xe tại mỗi ga để người đi làm việc ở trung tâm có thể đến ga lên tàu, rồi khi xuống ga cuối Cát Linh, lại phải tìm xe buýt nối chuyến đến chỗ làm. Hoàn thiện được điều này thì hy vọng sẽ có người đi và giúp được người lao động đi lại đỡ tốn kém, giảm tải được các tuyến đường bộ nối Hà Đông với trung tâm Hà Nội.

Mười lăm kilomet mà có đến 800 nhân viên bám vào ăn lương trên giá vé 10 đến 20 đồng mỗi lượt thì lỗ to rồi. E không đủ để nuôi bộ máy vận hành, chứ đừng nói trả nợ hàng năm cả gốc lẫn lãi cho anh nước lạ khốn nạn kia.

Lỗ lã nợ nần thì dân cả nước cũng phải è cổ ra đóng thuế để trả. Dân mình quen rồi chẳng ai dám nói tiếng nào. Bao nhiêu đại công ty quốc doanh tan tác đến hàng ngàn tỉ, dân è cổ ra gánh lâu nay có dám hé răng.

Vấn đề đặt ra là làm sao để thu hút người đi, để giảm tải ách tắc các đường bộ huyết mạch bên dưới là tốt rồi.

Dừng lại đây thôi, chứ bạn bè tui ở Sài Gòn, Đà Nẵng nghe tui được đi tàu trên cao đầu tiên của Việt Nam thì thèm lắm, tội nghiệp chúng nó.

HUỲNHNGỌC CHÊNH 21.11.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.