jeudi 26 août 2021

Nguyễn Công Khế - Tôi tin rằng anh nói thật

 

Tôi định chưa viết gì về anh Phan Văn Mãi. Thực ra viết về một con người mới bắt đầu nhận nhiệm vụ rất khó, vì ngày mai là ở phía trước, chứ không phải là thì quá khứ.

Các bạn trên mạng xã hội hay nói về cán bộ Đoàn lên làm quan chức cấp cao. Đánh giá thường là không tin tưởng, cho rằng không phải là những nhà kỹ trị, không phải là những người có khả năng chèo lái con thuyền khi ra biển khơi. Chẳng qua là do môi trường và định chế chính trị này mà đi lên thôi.

Nói vậy thì cũng không hoàn toàn công bằng.

Từ thời ông Nguyễn Văn Linh hay ông Võ Văn Kiệt cũng vậy thôi. Nhìn vào lớp cán bộ Đoàn để tìm người. Tôi xin không nói rộng ra các nước có thể chế chính trị khác. Vì như thế, cuộc bàn luận sẽ khác.

Tôi sống với Phan Văn Mãi một thời gian ở Trung ướng Đoàn, tôi không trực tiếp làm cán bộ Đoàn mà chỉ làm báo Đoàn và được cơ cấu thêm cái chức Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên. Tôi hiểu, Phan văn Mãi là người chịu khó học. Về khoản tiếng Anh, có thể nói anh không học ở nước ngoài, nhưng ăn nói lưu loát. Nói, nghe và đọc.

Anh Mãi hay tâm sự với tôi về thời cuộc. Cán bộ Đoàn lúc đó, ít ai quan tâm nhiều về nhóm lợi ích xuất hiện và nhận thức được, nó là một nguy cơ lớn với sự phát triển của đất nước. Anh hiểu rõ đúng, sai diễn ra trong các tầng lớp cán bộ.

Ngay trong trường hợp tôi phải rời chức Tổng biên tập báo Thanh Niên, anh cũng là người chia sẻ thật tình, hiểu được bản chất của vấn đề. Khi về Bến Tre công tác, cứ mỗi Tết, anh lại gởi cho tôi vài món khô, quê anh. Người sống cũng đậm tình nghĩa, không hãnh tiến và ta đây như một số cán bộ Đoàn khác, khi họ có địa vị.

Khi về thành phố nhận việc lần này, qua trao đổi điện thoại, anh nói môi trường mới sẽ gặp nhiều khó khăn, chắc là phải nhờ sự giúp đỡ của anh em, bạn bè và hẹn sẽ đến nhà chơi.

Tình cờ, không hẹn mà mà gặp. Một chiều đến nhà anh Nguyễn Minh Triết dùng cơm, anh Sáu nói chiều nay có hẹn thêm Phan Văn Mãi nữa. Mãi và mình gặp nhau, anh nói: Em về đây, đang lo tìm hiểu ba vấn đề: Thủ Thiêm, kinh tế Đảng và giải quyết dịch Covid đang lan rộng.

Chúng tôi nói với nhau về mọi chuyện. Đối với anh Sáu thì Mãi giữ sự trân trọng, khiêm tốn như với một đàn anh có nhiều kinh nghiệm. Tôi đã nói thẳng thắn những chuyện cần nói về TP HCM, những gì mình hiểu, đan xen nhau giữa chuyện cũ và mới. Mãi là người biết lắng nghe, chân thành và khiêm tốn.

Có một điều hay ở Mãi, là anh em điện thoại đến lúc nào cũng bắt máy, hoặc bận họp thì nhắn tin, để sau đó, khi xong việc là gọi lại ngay. Nếu là góp ý cho chuyện chung. Mãi trả lời ngay vào vấn đề, tiếp thu như thế nào, không vòng vo.

Mọi việc còn ở phía trước. Lúc anh Phan văn Mãi nhận công việc, thành phố quá nhiều khó khăn, nhất là phải vượt qua trận đại dịch khủng khiếp này. Trong đợt chống dịch lần này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá rất cao Phó bí thư Phan văn Mãi với vai trò Phó Ban chỉ đạo thường trực của TP HCM.

Về cam kết của mình, trước khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch thành phố : “Cam kết giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sạch, không cơ hội, vụ lợi; sống giản dị, khiêm tốn, gần gũi quần chúng. Đồng thời, luôn tiếp thu, lắng nghe ý kiến của mọi người với tinh thần cầu thị, không bảo thủ, định kiến; gương mẫu, cẩn trọng trong sinh hoạt, công tác, quan hệ xã hội”.

Với những gì biết về Phan Văn Mãi, tôi tin rằng anh nói thật, chứ không phải để tranh cử. Còn riêng tôi, thì tôi muốn anh phải cam kết mạnh mẽ hơn nữa, nhất là anh cùng với tập thể lãnh đạo thành phố phải chấm dứt sớm được đại dịch, để đưa thành phố trở lại sinh hoạt và phát triển bình thường như trước đây. Khắc phục tình hình nhanh nhất có thể. Kiểm soát được dịch bệnh, để không còn cảnh người chết lên đến hàng trăm người mỗi ngày, hàng ngàn ca lây nhiễm mỗi ngày mà chưa nhìn thấy được tấm biểu đồ dịch bệnh rõ ràng.

Phải nói dứt khoát như Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hôm qua khi gặp một số quan chức cấp Phường và Quận ở một số nơi trong thành phố :“Chiến dịch này không được phép thất bại. Đồng chí nào không làm được thì đứng sang một bên.”

NGUYỄN CÔNG KHẾ 25.08.2021 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.