samedi 10 juillet 2021

Mai Bá Kiếm - Trong đại dịch luôn có doanh nghiệp sân sau hốt bạc !

 

Đại dịch cúm gia cầm H5N1 khởi phát từ Trại giống Gia cầm Thụy Phương vào tháng 6/2003, đến năm 2010 mới thuyên giảm và thay thế bằng đại dịch Heo tai xanh!

Nhân cơ hội H5N1, TPHCM cấm triệt để nuôi gia cầm, mặc cho nông dân tổn thất kép, từ gia cầm đến chuồng trại!

Tai họa cho người này là phước lộc cho người khác. Dân thành phố vẫn ăn gia cầm, nên hai doanh nghiệp sân sau của thành phố ra đời năm 2004: Huỳnh Gia Huynh Đệ (HGHĐ - mua vịt các tỉnh về giết mổ, đóng gói) và Phú An Sinh (PAS - mua gà các tỉnh về giết mổ, đóng gói).

Cháo vịt Thanh Đa không thể mua nguyên liệu từ HGHĐ (không đặc sản) bèn lên Trảng Bàng (Tây Ninh) xin giấy phép giết mổ, đóng gói vịt mang về Thanh Đa nấu cháo. HGHĐ cay mà không làm gì được, vì giấy phép của tỉnh cũng giá trị như của thành phố.

Năm 2006, đội Quản lý Thị trường (QLTT) quận 12 bắt một lô hàng gà của PAS (mua của gà C.P thay bao bì P.A.S) đem xét nghiệm có H5N1. Tôi được QLTT quận 12 cho photo biên bản tạm giữ lô gia cầm, viết tin độc quyền trên báo PN.

PAS lồng lộn lên kiện tôi ra Tòa quận 3. Mụ chánh án quận 3 mời tôi lên hòa giải, nhưng dằn mặt tôi trước nguyên đơn PAS: « Anh nên nhớ rằng, các tờ báo lớn SGGP, TT, TN, VNN, NLĐ đều đóng trên quận 3, nên tôi đã xử rất nhiều vụ đôc giả kiện báo chí. Vì vậy tôi khuyên, nếu anh thấy mình sai thì đính chính và xin lỗi, còn nếu anh có chứng cứ mình đúng thì nộp cho tôi ».

Tôi nói: “Để đỡ mất công, chị coi như hòa giải bất thành và lên lịch xử, tôi sẽ trình chứng cứ tại tòa!”

Tôi rủ các nhà báo đàn em: Ngô Sơn, Cao Hùng, Hoài Bắc, Sơn Định… chuẩn bị dự và tường thuật phiên tòa.

Không thấy Tòa mời xử. Cận Têt Nguyên đán, mụ chánh án mời tôi đến thông báo PAS rút đơn kiện và bắt chuyện: “Báo Xuân PN năm nay hay hôn anh?”. Tôi nói: “Tôi chưa đọc!”.

Vừa độc quyền vừa sân sau của Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và UBND thành phố, PAS được tham gia chương trình bình ổn giá (như Vissan, Co-opmart, Cầu Tre…), tức đi buôn có thành phố đưa vốn, không lấy lãi và chậm trả (12 tháng sau khi giải ngân, doanh nghiệp phải hoàn trả vốn cho thành phố).

Chương trình bình ổn Tết năm 2008, PAS nhận 15 tỉ đồng và năm 2009 nhận 13 tỉ đồng. Năm 2010, PAS đăng ký nhận vốn là 30,35 tỉ đồng, nhưng do lượng hàng không đáp ứng theo tiến độ đăng ký nên chỉ được giải ngân chưa đến 15 tỉ.

Do quá chậm trả vốn bình ổn giá năm 2010, năm 2011 PAS không được vay ưu đãi!

Thấy bầu sữa thành phố bớt béo, Năm 2010, PAS chạy ra Bà Rịa (bà có nhiều vú) vay của Sở NN-PTNT 35 tỉ đồng; và vay chương trình bình ổn giá Tết 2011 là 16 tỉ.

Đến ngày 18/7/2012, PAS còn nợ gần 40 tỉ đồng (của Sở Nông nghiệp và Sở Công thương), nên Công an tỉnh đã bắt tạm giam Phạm Văn Minh, giám đốc PAS, để điều tra làm rõ về hành vi sử dụng trái phép tài sản.

Trong Đại dịch cúm Vũ Hán, trước mắt CDC các tỉnh có lời nhờ nâng giá thiết bị, nên đồng lòng xin ân xá cho giám đốc CDC Hà Nội  Nguyễn Nhật Cảm ; thứ hai doanh nghiệp bán test kid lời vô số kể!

MAI BÁ KIẾM 10.07.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.