mercredi 23 juin 2021

Huy Đức - Có những ngọn lửa đừng bao giờ tắt


Đọc một mạch 80 trang phần tự truyện của bác sĩ Trần Quốc Khánh rồi gấp sách lại, để cho nước mắt lặng lẽ chảy ra.

Thỉnh thoảng, nhìn thấy bác sĩ Khánh ở phố Nhà Thờ, rất muốn tới chào anh, nhưng nghĩ, chắc chắn đấy là những phút thư giãn hiếm hoi của một bác sĩ chuyên phẫu thuật thần kinh - cột sống... Nhìn vẻ ngoài "bạch diện thư sinh" của Khánh, không thể ngờ, anh lại có thể có một "tuổi thơ hoang dã" thế.

Tuổi thơ của chúng tôi cũng dữ dội, nhưng tôi không nghĩ, thế hệ 8x ở quê tôi lại vẫn phải trải qua những tháng năm gần tận cùng cơ cực.

Nhưng, có lẽ nhờ thế mà bác sĩ Khánh đã có những trang viết xúc động và vô cùng sống động về một gia đình lầm lũi sống giữa rừng sâu, vùng giáp ranh Lào - Nghệ An. Và có lẽ cũng chính vì thế, ta mới giải thích được vì sao Khánh có thể lắng nghe và trở thành ân nhân với nhiều bệnh nhân của anh.

Từng dừng xe giữa cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đưa một người phụ nữ lớn tuổi đi nhờ tới bệnh viện, người phụ nữ nhắc Khánh nhớ lại câu chuyện 17 năm trước đó, Khánh cũng cho một người phụ nữ đi nhờ xe đạp đến bệnh viện. Cuộc gặp khiến Khánh đi đến quyết định chọn trường Y thay vì sư phạm Sinh. Khánh tin ở nhân duyên.


Cuốn sách còn kể những câu chuyện chân thật ở trường Y. Những gì mà những thanh niên phải vượt qua trong môi trường sinh viên, môi trường thực tập sinh và vai trò của một bác sĩ nội trú, được kể ở đây, giúp ta hiểu vì sao trong đời luôn có những lương y.

Nơi Ánh Sáng Không Bao Giờ Tắt - tựa đề cuốn sách thứ nhất - theo bác sĩ Trần Quốc Khánh là để nói về những ngọn đèn trong phòng mổ của bệnh viện Việt Đức, chưa từng tắt trong vòng hơn 100 năm qua. Nhưng trong cuốn sách này ta không chỉ thấy "đèn không hắt bóng", rất nhiều ngọn lửa của lòng nhân ái vẫn cháy. Những ngọn lửa đừng bao giờ tắt.

PS 1: Cuốn sách thứ hai trong "combo" này cho ta rất nhiều kiến thức, hữu ích như tên của nó: Bác Sĩ Tốt Nhất của Nhà Mình.

PS 2: Vừa làm chuyên môn giỏi, vừa có tấm lòng, vừa biết giao tiếp thì sẽ giúp những điều tốt đẹp luôn lan tỏa. Tuy nhiên, nổi tiếng sẽ là một gánh nặng và điều này buộc bác sĩ Trần Quốc Khánh phải lựa chọn: làm một người của công chúng hay làm một lương y mà những đóng góp âm thầm vẫn luôn được biết.

Tôi không biết nhiều về con người và chuyên môn của BS Khánh, tôi đọc sách của anh và tìm thấy một phần tuổi thơ khó khăn của tôi. Sách của BS Khánh làm tôi xúc động. Tôi nghĩ, BS Khánh muốn thắp những ngọn lửa để lan tỏa những điều tốt đẹp. Nhưng tôi vẫn muốn nói với anh rằng, làm hài lòng bệnh nhân đã rất khó khăn, làm hài lòng công chúng là gần như bất khả.

HUYĐỨC 16.06.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.