dimanche 11 avril 2021

Lưu Nhi Dũ - Sao có thể "mị thơ" được !


Mấy ngày qua mạng xã hội ầm ĩ chuyện thi thơ của Tuần báo Văn Nghệ. Tuyệt đại đa số đều chê mấy bài thơ đoạt giải, nhất là thơ của "thi sĩ" Tòng Văn Hân (dân tộc Thái, Điện Biên) - bài thơ "Mẹ tôi chửi kẻ trộm".

Tui cũng ráng đọc xem nó hay như thế nào mà đoạt giải B (không có giải A) nhưng không thấy nó hay chỗ nào cả. Tôi hoang mang, hay là mình hổng biết thơ hay? Trong khi những người trong ban tổ chức cuộc thi này đều khen, từ nhà thơ Hữu Thỉnh, đến nhà văn Khuất Quang Thụy.

Đặc biệt trên Facebook của nhà thơ Trần Đăng Khoa, mới tức thì, ông ấy khen đó là bài thơ hay, nhưng chưa toàn bích, đại khái người dân tộc thật thà, chất phác,, cách viết mộc... như cách nghĩ cách nói của đồng bào dân tộc.

Tui vào comment cho vui, tính viết "thi ca khác với folklore"... nhưng hổng còm được. Thì ra ông Khoa rút bài xuống hay để chế độ gì đó, tìm hoài cũng không thấy, không comment được, chỉ thấy ông ấy viết về "thần y" Võ Hoàng Yên không hà! Lạ quá!

Thực ra bạn đọc, những người yêu thơ rất muốn những người trong ban tổ chức, ban giám khảo lý giải tường tận để người đọc hiểu cái hay của những bài thơ được giải, cũng là chuyện bình thường và phải làm nhưng các ông ấy phản ứng chậm. Đó là lý do gây nên bão mạng. Cả khi mấy ổng giải thích cái hay của bài thơ này, càng gây bão mạng, vì không thuyết phục.

Chẳng lẽ nền thi ca thế giới cũng như nước ta tồn tại và phát triển hàng ngàn năm mà không minh định được thế nào là thơ hay, thơ dở, đâu có "mị thơ" được!

Tui muốn nhắc lại ý này: Thơ khác văn học dân gian mà đem sự hồn nhiên, trong sáng làm tiêu chí. Thơ Tòng Văn Hân cũng không phải "thơ dân gian", "thơ đường phố", nói vậy bác Nguyễn Bảo Sinh phản ứng liền liền!

Đó là chưa kể mạng xã hội phát hiện tác giả Tòng Văn Hân "đạo" bài thơ "Mẹ tôi chửi kẻ cướp biển đảo" của Lò Văn Tứng đã đăng trên báo Một Thế Giới! Sao ban giám khảo không trả lời công luận? Đã đến hồi kịch tính rồi đây!

Thôi thì đành cứ nghĩ "văn mình vợ người", rằng hay thì thiệt là hay!

Bài học kinh nghiệm rút ra: Nếu có thi thơ, tui ghi tên chi chi đó và chua thêm"dân tộc Rơ Măm (chỉ có ít hơn 600 người ở nước ta), để ẵm giải chơi!

LƯUNHI DŨ 11.04.2021

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.