mardi 23 mars 2021

Mai Thanh Hải - « Biển này là của tao, đảo này là của tao »


1. Đầu tháng 7.2019, mình viết loạt bài nhân kỷ niệm 30 năm tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân). Báo vừa đăng, lãnh đạo gọi: “Cấp trên yêu cầu giải trình”.

Thế là mình phải bỏ dở quy trình kiếm thằng cu, hì hục gõ 3 trang A4, báo cáo quá trình tác nghiệp, lần mò gặp gỡ các nhân chứng, lấy tài liệu... Và cuối báo cáo, ghi thẳng kiến nghị “Đây là những chuyện thật, tài liệu công khai và tuyên truyền để bạn đọc hiểu về rõ thêm về quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng - Nhà nước và nhất là Quân đội, cùng các thế hệ cựu chiến binh - cựu quân nhân. Yêu cầu cơ quan chức năng không gây khó dễ vô lý cho cơ quan báo chí và người làm báo”.

Vụ này, sau không thấy nhắc lại nữa, nhưng các cựu chiến binh - nhân vật của mình thì rất bức xúc: “Họ đến hỏi chúng tao từng ly từng tí. Bộ đội nhà giàn đóng quân 30 năm nay, cả thế giới biết, có đ*o gì phải sợ sệt, lo lắng”.

Tất nhiên, cũng có mấy ông đương chức gọi điện thì thào: “Cấp trên có hỏi, đừng nói là tôi kể chuyện nhà giàn nhé !”, xong tắt phụt, khiếp khiếp là...

2. Ngày hôm qua, báo chí cách mạng Việt Nam mới trích dẫn, biên dịch lại bài từ 7.3 của Philippines về việc “hàng trăm tàu cá Trung Quốc tập trung ở bãi Ba Đầu (Trường Sa)”.

Nói thật, việc này chả lạ lẫm gì.

Bản thân mình, những lần đi công tác biển đảo, cũng kéo tele quay chụp được hàng trăm kiểu, và còn viết được cả loạt bài “Nhận dạng tàu cá Trung Quốc” (trong đó đăng đầy hình tàu nó ở bãi Ba Đầu). Thì việc bám nắm, theo dõi của anh em Hải quân nói riêng và các lực lượng khác trong quân đội nói chung ở các bãi đá, đảo, vùng biển, vùng trời... còn chặt chẽ, nghiêm cẩn gấp vạn.

Vấn đề là phải báo cáo cấp trên, để có những đối sách cụ thể, cũng từ trên. Làm gì cũng phải có lệnh, giỡn à ?

3. Đi biển, mọi người hay hát bài Khúc quân ca Trường Sa và nhấn mạnh “Biển này là của ta, đảo này là của ta”. Nhưng nhiều anh em bộ đội hát rất thật: “Biển này là của tao. Đảo này là của tao. Trường Sa”.

Mình thấy những lời thật này rất hay và ý nghĩa: Tuyên truyền biển đảo, bảo vệ chủ quyền, không phải chỉ nói với nhau trong nhà, mà cần thẳng thắn, to rõ với bên ngoài “chỗ này là của tao, không oong đơ gì hết”. Và khi cần thì phải hò hét thật to: “Bớ người ta, thằng hàng xóm to xác nó định ăn dầm ở dề, chơi trò bẩn, định cướp đất nhà tôi”...

Chứ cứ để người khác la hộ rồi mình mới lên tiếng phản đối, thì e là hơi mất thiêng.

Đó là chưa kể đến việc thằng "la hộ" vốn tính tranh thủ, chỉ ra đó tráng trứng, chụp vài tấm hình rồi về. Tiện vừa la làng, vừa nhận vơ đó đó là chủ quyền và phản đối bọn tàu trong bãi Ba Đầu...

Mình, mà có ai cho đi nhờ tàu cá và mỗi bài phóng sự ảnh về biển đảo có nhuận bút hơn mức 300-400k, thì mình sẽ ra đó chụp hình, quay phim tàu cá Trung Quốc tập trung ở bãi Ba Đầu, rõ gấp nhiều lần hình ảnh của các bạn Philippines. Bởi mình, có máy Sony RX10, mua trả góp. Hehehe !

MAITHANH HẢI 23.03.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.