mardi 19 janvier 2021

Huy Đức - Nhịp cầu Hoàng Sa : 7 năm 30 căn nhà cho cựu binh ba miền


Như thường lệ, tối nay, 19-1-2021, lại có cuộc gặp mặt các cựu binh và thân nhân các tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong trận hải chiến chống lại quân Trung Quốc xâm lược lãnh thổ của Việt Nam: Hoàng Sa (19-1-1974).

Trước đó, chúng tôi đã thăm và giúp: cựu binh Gạc Ma Tạ Duy Đương (Nghệ An) 120 triệu; giúp cựu binh Trần Xuân Bình (Quảng Trị) 200 triệu; giúp 10 gia đình cựu binh Gạc Ma ở miền Trung bị lũ lụt mỗi gia đình 10 triệu.

Trong 7 năm qua, Chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa đã vận động được hàng ngàn lượt đóng góp, với số tiền lên tới hơn 12 tỉ đồng.

Cũng trong 7 năm ấy, chúng tôi đã giúp xây mới và nâng cấp 30 căn nhà cho các cựu binh, thân nhân các gia đình tử sĩ Hoàng Sa; các cựu binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ Gạc Ma và hai thân nhân liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ Biên giới và Hải đảo. Mức chi cao nhất cho một căn nhà là 1.114 triệu VND (mua nhà cho bà quả phụ Hải quân trung tá Ngụy Văn Thà).

Ngoài ra, Chương trình còn thường xuyên có các hoạt động như chăm sóc sức khỏe các cựu binh và thân nhân; cấp học bổng cho con các cựu binh Gạc Ma.

Nhịp Cầu Hoàng Sa là một chương trình do nhà nghiên cứu hàng hải Đỗ Thái Bình, (nhà khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu cùng các nhà báo Vũ Kim Hạnh, Nguyễn Thế Thanh, Huy Đức khởi xướng từ tháng 1-2014.

Hoàng Sa là chiến trường duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam, nơi - trước ngày 30-4-1975 - người Việt không bắn vào người Việt. Hoàng Sa là một địa danh nhắc nhở, mỗi khi người Việt kề vai sát cánh bên nhau sẽ nhận rõ ai mới thực sự là kẻ thù chung, ai mới là kẻ có dã tâm xâm lược.

Hoàng Sa, vì thế, còn là một NHỊP CẦU, cần "bắc" để nối những tấm lòng và để, người Việt hòa giải cùng người Việt.

Bảy năm là một chặng đường đáng nhớ của chúng tôi. Chúng tôi đã làm được khá nhiều việc trong phần “tri ân” - hầu hết các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ chúng tôi đã giúp. Chúng tôi cũng đã khởi đầu phần hòa giải nhưng, những cố gắng của chúng tôi là rất nhỏ nhoi và đây là một hành trình lâu dài của mọi người dân thuộc đất nước này.

HUYĐỨC 19.01.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.