mercredi 23 décembre 2020

Lưu Trọng Văn - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và... ngòi nổ


Tối qua, 22.12 thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ động trao đối bằng điện đàm với tổng thống Trump về việc Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) đang tiến hành điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo điều khoản 301 của Luật thương mại năm 1974 của Mỹ.

Mỹ có thể trừng phạt kinh tế Việt Nam với việc áp thuế cao lên hàng hóa của Việt Nam. Đây là một nguy cơ lớn ảnh hưởng đến đời sống người Dân Việt.

Ngòi nổ phải tháo !

Lần trước, cách đây nhiều tháng, bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tại Wasington khi đàm đạo với bộ trưởng Thương mại Mỹ - nhận thấy nguy cơ tổng thống Trump sẽ trừng phạt kinh tế Việt Nam vì xuất siêu gần 40 tỉ đô la tạo cán cân thương mại không cân bằng với Mỹ - đã điện khẩn cho thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để khẩn cấp tháo ngòi nổ.

Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Việt Nam cam kết để Mỹ đầu tư hàng tỉ đô la xây dựng nhà máy điện khí hóa lỏng, và sẽ mua hàng tỉ đô la nguyên liệu khí hóa lỏng của Mỹ để giảm sự mất cân bằng cán cân thương mại.

Gã xin mở ngoặc ở đây, có một thực tế là nhiều đơn vị nhập khẩu của Việt Nam ít quan tâm mua hàng và thiết bị máy móc cũng như nguyên liệu, nông sản của Mỹ và EU không chỉ vì giá cao mà vì không có...lại quả. Trong khi đó nhập hàng của Trung Quốc luôn có lại quả đậm. Đó là một trong lý do Việt Nam trong khi xuất siêu với Mỹ, lại nhập siêu rất cao với "ông bạn vàng "Trung Quốc.

Trở lại chuyện tháo ngòi nổ...

Sau quyết định nhanh chóng của thủ tướng, tổng thống Trump đã không ra quyết định trừng phạt kinh tế Việt Nam.

Còn lần này thì kết quả ra sao?

Ai cũng hiểu không đùa được với tổng thống Mỹ, dù vị tổng thống ấy chỉ còn vài ngày của nhiệm kỳ.

Tại cuộc trao đổi tối qua với tổng thống Trump, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biết mình là ai nên không ương ngạnh ra gió, chân thành chia sẻ lý lẽ:

"Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỉ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế."

Và thủ tướng cam kết:

"Trên tinh thần đó, các Bộ, ngành Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam. Qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi".

Ngòi nổ có được tháo hay không, chưa rõ, nhưng thái độ của tổng thống Trump dịu hẳn khi trân trọng nhờ thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "chuyển lời chào hỏi thân ái tới người dân Việt Nam". Và rằng tổng thống Donald Trump khẳng định "rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam, mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới”.

LƯUTRỌNG VĂN 23.12.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.